COVID-19

ทำได้ยังไง!? นิวซีแลนด์สอบด่วน หนุ่มรับจ้างตระเวนฉีดวัคซีนโควิดวันเดียว 10 เข็ม

นิวซีแลนด์ เร่งสอบด่วน หลังตรวจพบชายคนหนึ่ง ตระเวนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดถึง 10 เข็มภายในวันเดียว โดยชายคนนี้ ถูกกล่าวหาว่า รับจ้างปลอมตัวเป็นบุคคลอื่น เพื่อฉีดวัคซีน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ อยู่ระหว่างการสอบสวน กรณีที่ชายรายหนึ่งถูกกล่าวหาว่า รับจ้างเป็นบุคคลอื่น เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามสถานที่ต่าง ๆ  มากถึง 10 เข็ม ภายในวันเดียวมากถึง 10 เข็ม โดยเชื่อว่า เขารับการว่าจ้างมาฉีดวัคซีนแทน จากคนที่ต้องการปลอมประวัติการฉีดวัคซีน

shutterstock 1611692056

นายแอสตริด คูนนีฟ ผู้จัดการโครงการวัคซีนโควิด-19 และการสร้างภูมิคุ้มกันของกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ เผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยกำลังทำงานประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จนถึง ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ เกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนโควิดหลายเข็มในวันเดียว แต่ความเสี่ยงของผลข้างเคียงจากวัคซีน จะเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเพิ่มขนาดยา

นายคูนนีฟ เตือนด้วยว่า การฉีดวัควีนแทนคนอื่นก่อให้เกิดความเสี่ยง ต่อทั้งคนที่ฉีดวัคซีนแทน และคนที่ประวัติการฉีดวัคซีนระบุว่าได้รับวัคซีนแล้วแต่จริง ๆ ยังไม่ได้ รับ

“การมีประวัติการฉีดวัคซีนที่ไม่ถูกต้อง ไม่เพียงแต่ทำให้ตัวเองเสี่ยงเท่านั้น แต่ยังทำให้เพื่อน ครอบครัว และชุมชน ตกอยู่ในความเสี่ยง รวมถึงทีมบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้การรักษาทั้งในปัจจุบัน และอนาคต”

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข นิวซีแลนด์ ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ใด แต่ได้ให้คำแนะนำต่อชายดังกล่าว ให้รีบเข้าพบแพทย์ เพื่อขอคำแนะนำในเรื่องนี้ เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo