COVID-19

‘นายกฯ อังกฤษ’ ขอโทษกลางสภา แหกล็อกดาวน์ ร่วมงานเลี้ยงที่บ้านพัก

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ “บอริส จอห์นสัน” เอ่ยคำขอโทษกลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังถูกเปิดเผยว่า เข้าร่วมงานเลี้ยง ที่จัดขึ้นในช่วงล็อกดาวน์โควิดรอบแรก ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า ตนเข้าร่วมงานเลี้ยงที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิงสตรีท ซึ่งเป็นที่พัก และที่ทำงานของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด และจำกัดการรวมตัวให้น้อยที่สุด

นายจอห์นสัน ตอบคำถามเรื่องงานเลี้ยงดังกล่าว และกล่าวขอโทษอย่างสุดหัวใจ ที่ไปเข้าร่วมงานปาร์ตี้นี้ โดยบอกว่า เขาร่วมงานประมาณ 25 นาที เพื่อขอบคุณเจ้าหน้าที่ โดยนึกว่าเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับองค์กร และในทางเทคนิคแล้ว งานนี้ยังอยู่ภายใต้มาตรการควบคุม

shutterstock 460001716
แฟ้มภาพ

“ผมเข้าไปในสวนหลังหกโมงเย็นของวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 เพื่อขอบคุณกลุ่มเจ้าหน้าที่ก่อนกลับไปที่ห้องเพื่อทำงานต่อในอีก 25 นาทีหลังจากนั้น”

หลังจากนั้น นายจอห์นสัน ก็เผชิญคำถามอีกหลายข้อจาก ส.ส.ฝ่ายค้าน และถูกเรียกร้องถึง 8 ครั้งให้ลาออกจากตำแหน่ง รวมถึงจากนายเคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งบอกกับนายจอห์นสันว่า เขาต้องลาออก เพราะตอนนี้สังคมคิดว่าเขาเป็นคนโกหกไปแล้ว

“ผมรู้ดีว่าประชาชนรู้สึกโกรธเคืองรัฐบาล ที่ผมเป็นผู้นำ เมื่อรู้ว่า แม้แต่ที่บ้านพักของนายกฯ เอง ก็ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎอย่างถูกต้องตามกฎที่ตั้งขึ้นมา ผมขออภัยอย่างสุดซึ้ง”

กระแสความไม่พอใจนายกรัฐมนตรีอังกฤษลุกลามเป็นวงกว้าง หลังจากสถานีโทรทัศน์ ITV News รายงานว่า นายจอห์นสันและนางแคร์รี่ คู่สมรส รวมกลุ่มอยู่กับเจ้าหน้าที่ประมาณ 40 คนในสวน ที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิงสตรีท

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุด ชี้ว่า ผู้ร่วมตอบแบบสอบถามเกินครึ่งเห็นด้วยว่า นายจอห์นสัน ควรลาออก แต่นายจอห์นสันเรียกร้องให้ ส.ส. รอผลการสืบสวนของเจ้าหน้าที่อาวุโส ซู เกรย์ เรื่องการละเมิดกฎควบคุมโควิด-19 ที่ดาวนิงสตรีท ก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo