COVID-19

‘อินเดีย’ เตรียมวางขาย ‘โมลนูพิราเวียร์’ ยาต้านโควิด-19 ทั่วประเทศ

สองบริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติอินเดีย เตรียมวางจำหน่ายยาต้านโควิด-19 “โมลนูพิราเวียร์” ของ “เมอร์ค” ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ ในสัปดาห์หน้า 

ด็อกเตอร์ เรดดีส์ แลบบอราทอรีส์ (DRL) และแมนไคน์ ฟาร์มา (Mankind Pharma) สองบริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติอินเดีย เปิดราคาจำหน่าย  “โมลนูพิราเวียร์” (Molnupiravir) ยาต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ 0.5 ดอลลาร์ (ราว 16.59 บาท) ต่อแคปซูล และจะวางจำหน่ายยาดังกล่าวในร้านขายยาปลีกทั่วประเทศในสัปดาห์หน้า

shutterstock 2054798324

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมดสำหรับการรักษาด้วยยา 40 แคปซูล ในระยะเวลา 5 วัน จะอยู่ที่ 18.8 ดอลลาร์ (ราว 623 บาท) โดยบริษัททั้ง 2 แห่ง อ้างว่าวิธีการรักษานี้จะเป็นตัวเลือกการรักษาที่มีราคาถูกที่สุด สำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19

เมื่อปีที่แล้ว ด็อกเตอร์เรดดีส์ ลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ์โดยไม่จำกัดแต่เพียงผู้เดีย วกับ เมอร์ค ชาร์ป แอนด์ โดห์ม (MSD) เพื่อผลิต และจัดจำหน่ายยาโมลนูพิราเวียร์ ให้กับอินเดีย กลุ่มประเทศและภูมิภาครายได้ต่ำ และปานกลางกว่า 100 แห่ง

ขณะที่ บริษัทเวชภัณฑ์รายอื่น ๆ ของอินเดีย อย่าง ซิปลา (Cipla) และ ซัน ฟาร์มาซูติคอล (Sun Pharmaceutical) ก็มีกำหนดวางจำหน่ายยาโมลนูพิราเวียร์ สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก worldometers เว็บไซต์รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ตามเวลาจริง ยังแสดงให้เห็นว่า นับถึงเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) อินเดียมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 35,109,286  ราย หลังตรวจพบผู้ป่วยยืนยันผลเพิ่ม 90,928 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo