COVID-19

ศาลอินเดีย สั่งรัฐเยียวยา 2.2 หมื่นบาท ‘เหยื่อโควิด’ ทุกศพ

ศาลฎีกาอินเดีย มีคำสั่งให้รัฐบาลอินเดีย  จ่ายเงินชดเชยจำนวน 50,000 รูปี ให้กับผู้เสียชีวิต จากการติดเชื้อไวรัสโควิดทุกราย เพื่อช่วยครอบครัวเหยื่อ รับมือกับการสูญเสียที่เกิดขึ้น

จากกรณีที่มีชาวอินเดีย ได้ยื่นฟ้องต่อศาล และล่าสุด ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา เรียกร้องให้หน่วยงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ ภายใต้รัฐบาลอินเดีย จ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างน้อย 400,000 รูปี หรือประมาณ 180,000 บาท นั้น

shutterstock 1745538827

ล่าสุด ศาลฎีกาอินเดีย ได้มีคำสั่งให้รัฐบาล จ่ายเงินชดเชยจำนวน 50,000 รูปี หรือประมาณ 22,000 บาท ให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดทุกราย

ทั้งนี้ อินเดียมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 449,568 ราย ซึ่งเป็นยอดที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า น้อยกว่าความเป็นจริงอย่างมาก โดยเชื่อว่า อาจมีอีกนับล้านราย ที่เสียชีวิตในพื้นที่ห่างไกลจากตัวเมือง ทั้งยังอาจมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากตามเมืองใหญ่ต่าง ๆ รวมถึงกรุงนิวเดลี ที่ไม่ได้รับการรายงาน เนื่องจากโรงพยาบาลขาดแคลนเตียง และออกซิเจน

ทางด้านรัฐบาลอินเดียได้มีคำสั่งเห็นชอบเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งรับรองโดยศาลฎีกา เพื่ออนุมัติวงเงินขั้นต่ำ ที่ประชาชนจะได้รับการชดเชยผ่านหน่วยงานท้องถิ่นภายใต้กองทุนรับมือภัยพิบัติแห่งชาติ โดยระบุว่า เงินชดเชยจากกองทุนดังกล่าวนั้น จะมีมูลค่าสูงกว่าเงินชดเชยในโครงการอื่น ๆ ของรัฐบาลกลาง และหน่วยงานของรัฐ

“หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ได้รับความทุกข์จากการสูญเสียสมาชิกในครอบครัวจากโควิด-19” ศาลฎีการะบุในคำสั่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo