COVID-19

‘อินเดีย’ สั่ง ‘ตรวจ-คัดกรอง’ นักเดินทางจากประเทศเสี่ยง สกัดโควิดกลายพันธุ์ใหม่

รัฐบาลอินเดียออกคำแนะนำให้ทุกรัฐดำเนินการตรวจหาเชื้อและคัดกรอง ผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ และประเทศอื่น ๆ ที่มีความเสี่ยงอย่างเข้มงวด หลังมีรายงานพบเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเผยว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ดังกล่าวมีชื่อว่า B.1.1.529 และสามารถหลบภูมิคุ้มกันได้ โดยก่อนหน้านี้ อินเดียได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางบางส่วนไปเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

shutterstock 1741644482

นายราเชษฐ์ ภูชาน เลขาธิการกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์นี้ พบการกลายพันธุ์ในหลายตำแหน่งมาก และอาจส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของอินเดียอย่างรุนแรง หลังอินเดียได้ผ่อนคลายมาตรการด้านวีซ่า และเปิดพรมแดนระหว่างประเทศ

ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ อินเดียได้กำหนดให้ 10 ภูมิภาค เป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึง ประเทศในทวีปยุโรป, อังกฤษ, จีน, แอฟริกาใต้ และนิวซีแลนด์ และในขณะนี้ อินเดียได้เปิดพรมแดน รับนักเดินทางจาก 99 ประเทศทั่วโลก

การเคลื่อนไหวของอินเดียมีขึ้น หลังในวันนี้ อังกฤษได้ระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศของทวีปแอฟริกาเป็นการชั่วคราว ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้ พร้อมทั้งขอความร่วมมือชาวอังกฤษ ที่เดินทางกลับมาจากประเทศดังกล่าวเข้ารับการกักตัว

เช่นเดียวกับอิสราเอล ที่ประกาศระงับเที่ยวบินจาก 7 ประเทศในทวีปแอฟริกา ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี, โมซัมบิก และแอฟริกาใต้

ส่วนออสเตรเลียกำลังตรวจสอบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดในแอฟริกาใต้ พร้อมเตือนว่า อาจห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในแอฟริกาเข้าประเทศ หากมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo