COVID-19

‘WHO’ อวยพรปีใหม่ มั่นใจ ‘โควิด’ จบได้กลางปี 65

ผู้อำนวยการอนามัยโลก ส่งสาส์นวันปีใหม่ แสดงความมั่นใจ ถ้าทุกประเทศร่วมมือ “วิกฤติโควิด” จะจบสิ้นลงได้ในปี 2565  ตั้งเป้าผลักดันให้ 70% ของประชากรโลกได้ฉีดวัคซีนในปีนี้ 

วันนี้ (1 ม.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นพ. ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ส่งสาส์นอวยพรในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ โดยนอกจากอวยพรให้ชาวโลกมีความสุข และสุขภาพแข็งแรงแล้ว ผู้อำนวยการ WHO py’กล่าวว่า โควิด-19 จะยังคงเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์ต่อไป

อย่างไรก็ดี เขาแสดงความมั่นใจว่าปี 2565 จะเป็นปีที่การระบาดของโรคโควิด-19 จะสิ้นสุดลง ถ้าหากทุกประเทศทั่วโลกร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อเอาชนะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสร้ายตัวนี้

as

นพ.ทีโดรส บอกด้วยว่า ในโอกาสวันปีใหม่นี้ WHO ตั้งเป้าที่จะผลักดันให้ 70% ของประชากรโลกได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งจะมีผลให้การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สิ้นสุดลง ทำให้ไม่มีความจำเป็นที่ทุกประเทศทั่วโลก จะต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ รณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้าน เพื่อลดการแพร่ระบาดอีกต่อไป

เขาแสดงความกังวลว่า การกระจายและการแจกจ่ายวัคซีนที่ยังไม่ทั่วถึง และการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรโลก ซึ่งยังไม่ครอบคลุมเพียงพอในภาพรวม อาจส่งผลให้เชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ หรือสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปในทางที่น่าวิตกอีกครั้ง

ปัจจุบัน ประเทศที่ร่ำรวยส่วนใหญ่ มีความคืบหน้าเรื่องโครงการกระจายวัคซีน จนถึงฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือวัคซีนบูสเตอร์แล้ว ขณะที่ประเทศที่มีรายได้ต่ำในทวีปแอฟริกายังไม่มีวัคซีนฉีดให้กับประชาชนแม้แต่เข็มเดียว

ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ ยังมองว่า ประสบการณ์ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ร่วมกันถอดบทเรียนได้มากขึ้น และเตรียมความพร้อมด้วยการมี “เครื่องไม้เครื่องมือที่ดีขึ้น” ในการยกระดับ การตอบสนองต่อสถานการณ์โรคระบาด

เมื่อวานนี้ (31 ธ.ค.) ถือเป็นวันครบรอบ 2 ปี นับแต่ประเทศจีนแจ้งให้ WHO ทราบเรื่องการระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น ทางภาคกลางของจีน ทั้งในช่วงฉลองวันเคาท์ดาวน์ส่งท้ายปี 2562 ไม่มีใครรู้มาก่อนว่า โรคโควิด-19 จะระบาดไปทั่วโลก และร้ายแรงถึงขนาดคร่าชีวิตคนแล้วกว่า 5 ล้านรายทั่วโลก กระทบเศรษฐกิจทั่วทุกหัวระแหง และกระทบการใช้ชีวิตตามปกติของประชาชนทั่วโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo