COVID-19

จีนกระชับมาตรการคุมโควิด-19 ช่วงมหกรรมเดินทาง ‘ตรุษจีน’

ที่ประชุมฝ่ายบริหาร ของคณะรัฐมนตรีจีน  ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นประธาน มีมติ กระชับมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)  ระหว่างมหกรรมการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2565

ที่ประชุมข้างต้นกระตุ้นการกำกับดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในช่วงมหกรรมการเดินทางระหว่างกลางเดือนมกราคมถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ตามระดับความเสี่ยงของโรคโควิด-19 รวมถึงการฆ่าเชื้อสถานที่สาธารณะ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และสวมหน้ากากอนามัย ตลอดจนการขนส่งสิ่งของจำเป็นและการเดินทางที่ปลอดภัย

CHINA CHANGCHUN CHANGBAI MOUNTAINS HIGH SPEED TRAIN CN 01 7

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมมีมติลดภาระทางการเงินของผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยขยายระยะเวลาของนโยบายสิทธิพิเศษ จำนวน 3 รายการ จนถึงสิ้นปี 2022 หรือสิ้นปี 2023 ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดภาษีต่อปีได้ทั้งหมด 1.1 แสนล้านหยวน (ราว 5.76 แสนล้านบาท)

สำหรับความเสมอภาคทางการศึกษา ที่ประชุมกระตุ้นการเพิ่มตำแหน่งครูในชนบทด้วยมาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มค่าจ้าง จัดหาที่พักระยะยาวสำหรับครูในชนบท ส่งเสริมการฝึกอบรมและการศึกษาเชิงวิชาการ ตลอดจนส่งเสริมให้ครูที่มีผลการทำงานโดดเด่นหมุนเวียนมาปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนชนบท

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังระบุถึงการดำเนินงานอันเป็นรูปธรรม เพื่อรับรองการศึกษาที่เท่าเทียม สำหรับบุตรหลานของแรงงานต่างถิ่น และช่วยให้พวกเขาสอบเข้าโรงเรียนมัธยม ในเมืองที่พำนักอยู่ได้ง่ายขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo