COVID-19

‘เกาหลีใต้’ บรรลุเป้าฉีดวัคซีนโควิดเกิน 70% เดินหน้า สู่การใช้ชีวิตตามปกติ

เกาหลีใต้ เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดของโควิดแล้ว หลังยอดฉีดวัคซีนของประชากรในประเทศ ทะลุ 70% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้  

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มีอัตราผู้ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 แตะ 70% ของจำนวนประชากร หรือราว 36 ล้านคน ซึ่งเป็นไปตามเป้าที่ตั้งเอาไว้

เกาหลีใต้ได้เริ่มต้นโครงการฉีดวัคซีนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และต้องเผชิญปัญหาวัคซีนขาดแคลน แต่หลังจากนั้นได้มีการแก้ปัญหากระจายวัคซีนอย่างทั่วถึง บวกกับชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ ให้การยอมรับการฉีดวัคซีน ทำให้สามารถเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว

get 13 12

อย่างไรก็ดี เคซีดีซีขอให้ประชาชนซึ่งยังไม่ได้รับวัคซีนทยอยเข้ารับวัคซีน ซึ่งที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

ทั้งนี้  เกาหลีใต้ตัดสินใจผ่อนปรนกฎเว้นระยะห่างทางสังคม ตามอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่สูงขึ้นแล้ว แม้แนวปฏิบัติด้านการเว้นระยะห่างทางสังคมระดับสูงสุด จะยังคงมีผลบังคับใช้อีก 1 สัปดาห์ ท่ามกลางการกลับมาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19

แนวปฏิบัติด้านการเว้นระยะห่างทางสังคมระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของกฎกักกันโรค 4 ระดับ จะมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม  ในหลายพื้นที่ เช่น กรุงโซล เมืองหลวงของประเทศ จังหวัดคยองกีที่อยู่ข้างเคียง และเมืองอินชอน ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันตก โดยแนวปฏิบัติที่เข้มงวดที่สุดมีผลบังคับใช้ในพื้นที่กรุงโซล และปริมณฑลมาตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา

แนวปฏิบัติฯ ระดับ 4 จะจำกัดระยะเวลาเปิดให้บริการร้านอาหารและร้านกาแฟจนถึง 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่อนุญาตประชาชนรวมตัวเพิ่มขึ้นจากเดิม 6 คน เป็น 8 คน โดยในจำนวนนี้ ต้องมีอย่างน้อย 4 คน เป็นผู้ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้วสองสัปดาห์

มาตรการกักกันโรคที่คลายความเข้มงวดลงมานี้มีขึ้นท่ามกลางอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงขึ้น โดยปัจจุบัน 78.4% ของประชากรเกาหลีใต้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว และ 62.5% รับวัคซีนครบโดสแล้ว

สำหรับภูมิภาคที่ไม่ใช่เมืองหลวงยังคงบังคับใช้กฎเว้นระยะห่างทางสังคมระดับ 3 ต่อไปจนถึงวันที่ 31 ต.ค. นี้ แต่ขยายระยะเวลาเปิดทำการของร้านอาหาร และคาเฟ่เพิ่ม 2 ชั่วโมงจนถึงเที่ยงคืน และอนุญาตประชาชนรวมตัวแบบส่วนตัวเพิ่มจากเดิม 8 คน เป็น 10 คน โดยอย่างน้อย 6 คนต้องฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo