COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ เล็งปรับเกณฑ์ประเมินโควิด-19 ใหม่ เน้นจำนวนเตียงผู้ป่วย แทนยอดติดเชื้อรายวัน

“ญี่ปุ่น” เตรียมปรับเกณฑ์ประเมินโควิดในประเทศใหม่ หันไปมุ่งเน้นที่ “เตียงโรงพยาบาล” แทนการนับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมปรับปรุงเกณฑ์ประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใหม่ โดยจากเดิมที่ให้ความสนใจกับยอดผู้ติดเชื้อใหม่ จะเปลี่ยนไปมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับจำนวนเตียงผู้ป่วยแทน

ปัจจุบัน รัฐบาลญี่ปุ่นแบ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็น 4 ระดับด้วยกัน เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสิน ออกมาตรการรับมือการแพร่ระบาดในแต่ละพื้นที่ของประเทศ

ปรับเกณฑ์ประเมินโควิด

ปรับเกณฑ์ประเมินโควิด แบ่งเป็น 5 ระดับ

รายงานข่าวระบุว่า ระบบใหม่ที่จะนำมาใช้นี้มี 5 ระดับด้วยกัน โดยยังอยู่ระหว่างการหารือ ของคณะกรรมการรับมือภัยโควิด-19 ระบบดังกล่าว จะคาดการณ์จำนวนเตียงว่าง และประเมินล่วงหน้าว่า ระบบการแพทย์จะมีภาระหนักหรือไม่ หากยอดผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่งแรงอีกครั้ง

ทางด้านนายไดชิโระ ยามากิวะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการรับมือกับโรคโควิด-19 ด้วยนั้น เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลได้เริ่มพัฒนาเกณฑ์ใหม่แล้ว โดยคาดว่าจะประกาศให้ทราบในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน

นายยามากิวะ กล่าวในการประชุมว่า ญี่ปุ่นจะต้องเตรียมตัวรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อที่อาจกลับมาเพิ่มขึ้นอีก ด้วยการประเมินสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด

ขณะที่สื่อท้องถิ่น รายงานว่า 462 ภายใต้ระบบใหม่นั้น การแจ้งเตือนระดับ 0 หมายถึงสถานการณ์ที่ไม่มีผู้ป่วยโควิดรายใหม่  ส่วนระดับ 1 หมายถึง ระบบสาธารณสุข สามารถตอบสนองต่อโควิดได้อย่างมีเสถียรภาพ ระดับ 2 เตือนว่า การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น กำลังเริ่มทำให้ระบบตึงตัว

ระดับ 3 แสดงว่าจำเป็นต้องมีภาวะฉุกเฉิน และระดับ 4 ซึ่งเป็นขั้นรุนแรงสุด แสดงว่าโรงพยาบาลรับมือกับผู้ป่วยโควิดไม่ไหวแล้ว แม้จะลดบริการทางการแพทย์ทั่วไปแล้วก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo