COVID-19

‘สีจิ้นผิง’ ประกาศบริจาควัคซีนโควิด-19 ให้ประเทศกำลังพัฒนา 100 ล้านโดส

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวว่าจีนจะบริจาควัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 100 ล้านโดส ให้กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาภายในปีนี้ หลังจากเคยบริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์  (ราว 3.27 พันล้านบาท) ให้โครงการโคแวกซ์ (COVAX) แล้ว

สีจิ้นผิง ประกาศเรื่องดังกล่าวในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศ ขณะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) ครั้งที่ 13 ผ่านระบบวิดีโอ

สีจิ้นผิง กล่าวว่าจีนจะจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 2 พันล้านโดส ให้ทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้ โดยปัจจุบันจีนได้จัดสรรวัคซีนสำเร็จรูปและวัคซีนรอบรรจุภัณฑ์มากกว่า 1 พันล้านโดส ให้นานาประเทศและองค์กรระหว่างประเทศกว่า 100 แห่ง

get 3 13 1

อย่างรไก็ตาม ก่อนหน้านี้ จีนเป็นประเทศแรกในโลกที่เสนอวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้ประชาคมระหว่างประเทศ โดยปัจจุบันมีการจัดสรรวัคซีนสู่ทั่วโลกมากกว่า 770 ล้านโดสแล้ว และกำลังพยายามทำให้กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเข้าถึงวัคซีนยิ่งขึ้น

“จีนจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อช่วยประเทศกำลังพัฒนารับมือโรคระบาดใหญ่” สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เผยผ่านข้อความอันเป็นลายลักษณ์อักษรที่ส่งถึงการประชุมความร่วมมือวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระหว่างประเทศ (International Forum on COVID-19 Vaccine Cooperation) เมื่อไม่นานนี้

สีระบุว่าจีนตั้งเป้าหมายจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แก่ทั่วโลกตลอดปีนี้เป็นจำนวน 2 พันล้านโดส และมอบเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.3 พันล้านบาท) ให้โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของจีนในการทำให้วัคซีนเป็น “สินค้าสาธารณะของโลก”

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้ว่าประชาชนในประเทศรายได้สูงได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วร้อยละ 51.15 ซึ่งสูงกว่าหลายเท่าหากเทียบกับกลุ่มประเทศรายได้ต่ำที่มีอัตราฉีดวัคซีนเพียงร้อยละ 1.36 เมื่อนับถึงวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา

หลี่เป่าตง เลขาธิการการประชุมเอเชียโป๋เอ๋า (BFA) เผยว่าจีนให้ความสำคัญกับชีวิตของประชาชนก่อนเสมอ นับตั้งแต่การพัฒนาวัคซีนจนถึงการฉีดวัคซีน และขณะบางประเทศพัฒนาแล้วกำลังกักตุนวัคซีน จีนพยายามจัดสรรวัคซีนไปยังประเทศกำลังพัฒนาที่ต้องการเร่งด่วน

CnyztpE007012 20210702 PEPFN0A001 scaled 1 e1631293370617

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจีน ถูกเพิ่มในรายการวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกและโคแวกซ์ โดยขณะนี้มีการอนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉินในกว่า 100 ประเทศ ซึ่งแสดงถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนฝีมือจีน

นอกจากนี้สถาบันของจีนบางแห่งร่วมมือกับกว่า 20 ประเทศ เพื่อดำเนินการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยจีนยังสนับสนุนการละเว้นสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของวัคซีนในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาอีกด้วย

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight