World News

‘ไบเดน-สี’ คุยครั้งแรกรอบ 7 เดือน หารือเลี่ยงแข่งขัน หนีความขัดแย้ง 2 ชาติ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ต่อโทรศัพท์สายตรงถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน หารือถึงความจำเป็น ในการหลีกเลี่ยงการแข่งขัน ที่อาจทำให้ 2 ประเทศขัดแย้งกันได้ 

วันนี้ (10 ก.ย.) สำนักข่าาวต่างประเทศ รายงานอ้างแถลงการณ์จากทำเนียบขาวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้สนทนากันทางโทรศัพท์ หารือกันแบบกว้าง ๆ ในประเด็นยุทธศาสตร์ ครอบคลุม ถึง เรื่องที่ทั้ง 2 ประเทศ มีความสนใจ และได้ผลประโยชน์ตรงกัน  นอกเหนือไปจากเรื่องที่แต่ละฝ่ายให้ความสนใจ และมีมุมมองที่แตกต่างกัน

ณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า นายไบเดน ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และทั่วโลก นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้หารือกัน เกี่ยวกับความรับผิดชอบของทั้งจีน และสหรัฐ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า การแข่งขันจะไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง

ขณะที่สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า ผู้นำ 2 ประเยทศ ได้สนทนากันอย่างตรงไปตรงมา และเป็นไปในเชิงลึก โดยประธานาธิบดีสี ได้บอกกับอีกฝ่ายด้วยว่า นโยบายของสหรัฐเกี่ยวกับจีนนั้น ได้สร้างความยากลำบากต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

สื่อจีนยังระบุด้วยว่า ผู้นำทั้งสองฝ่าย ตกลงกันว่า จะยังคงติดต่อสื่อสารกันให้บ่อยขึ้น และได้เรียกร้องให้คณะทำงานของทั้งสองฝ่าย เพิ่มการติดต่อสื่อสารระหว่างกันให้มากขึ้นด้วย โดยการสนทนาของผู้นำทั้ง 2 นี้ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก หลังจากเว้นระยะห่างมานานถึงเดือน 7 เดือน หรือตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้  ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลวอชิงตัน และรัฐบาลปักกิ่ง ร่วงลงไปอยู่ในจุดต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ และครั้งนี้เป็นการพูดคุยทางโทรศัพท์ครั้งที่ 2 ระหว่างนายไบเดน และนายสี นับตั้งแต่นายไบเดน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนมกราคม

การพบปะเป็นระยะ ระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสองฝ่าย นับตั้งแต่นายไบเดนและนายสี พูดคุยกันทางโทรศัพท์ครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้เกิดความคืบหน้าในหลายประเด็น เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพบรรยากาศ สิทธิมนุษยชน ความโปร่งใส่เรื่องที่มาของเชื้อไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo