COVID-19

‘WHO’ วอนนานาชาติ เลื่อนฉีด ‘วัคซีนเข็ม 3’ เปิดทางฉีดเข็มแรก ประเทศรายได้น้อย

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เรียกร้องนานาชาติ ชะลอการฉีด “วัคซีนเข็ม 3” ออกไปก่อน อย่างน้อย 2 เดือน เพื่อเปิดทางให้ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับต่ำ สามารถจัดหาวัคซีนได้มากกว่านี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นพ.ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ขอให้ประเทศพัฒนาแล้วบางแห่งเลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ออกไปจนถึงอย่างน้อยปลายปีนี้ ไม่ว่าจะกำลังดำเนินการอยู่ หรือเพียงแค่วางแผนไว้ก็ตาม เพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศกำลังพัฒนาได้รับวัคซีนเพียงพอที่จะฉีดให้กับประชาชน

วัคซีนเข็ม 3

นพ.ทีโดรส ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงบูดาเปสต์ ของฮังการี ระบุด้วยว่า เรื่องที่ควรทำเป็นอันดับแรก ๆ คือ ทำให้การฉีดวัคซีนโควิด ในประเทศต่าง ๆ ที่ฉีดวัคซีนเพียง 1% หรือ 2% ของประชากรในประเทศ มีอัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น

ยังไม่ชัดเจน ฉีดวัคซีนเข็ม 3 มีประสิทธิภาพกระตุ้นภูมิ

พร้อมกันนี้ นพ.ทีโดรส ยังได้ตั้งคำถามถึงประโยชน์ของการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน โดยชี้ว่า จนถึงขณะนี้ ยังมีการถกเถียงกันอยู่ว่า วัคซีนเข็มที่ 3 นี้ มีประสิทธิภาพจริงหรือไม่

ทั้งนี้ ฮังการี เป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรป (อียู) ที่ดำเนินการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็มที่ 2 ก่อนที่จะมีประเทศอื่น ๆ ดำเนินการตามมา เป็นจำนวนมาก รวมถึง สหรัฐ และอิสราเอล

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว WHO ระบุด้วยว่า ยังไม่เชื่อมั่นในข้อมูลที่ออกมาในขณะนี้ ที่สนับสนุนให้มีการฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 3  และก่อนหน้านั้น ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม WHO ก็ได้ออกมาเรียกร้องไปครั้งหนึ่งแล้ว ให้นานาชาติระงับโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 เป็นการชั่วคราว เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของการฉีดวัคซีนทั่วโลก

ในการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้ WHO ระบุว่า นานาชาติควรระงับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอย่างน้อยเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อให้ WHO บรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากร 10% ของทุกประเทศภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้

วัคซีนเข็ม 3

ท่าทีข้างต้น ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ ประเทศพัฒนาแล้วบางแห่ง ได้เดินหน้าการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อคุ้มครองประชาชนของตนเอง หลังจากยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงในช่วงนี้ ขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนได้ค่อนข้างล่าช้า

นพ.ทีโดรสเปิดเผยว่า แม้ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนแล้วราว 5,500 ล้านโดส แต่ก็กระจุกอยู่กับประเทศรายได้สูง และปานกลางสูงถึง 80%  โดยเขายังเรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้ว “ทำตามคำสัญญาในการแบ่งวัคซีน” ให้ประเทศกำลังพัฒนาภายในปลายเดือนกันยายนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo