COVID-19

‘อนามัยโลก’ ชี้ ยอดป่วยโควิด-19 จ่อทะลุ 200 ล้านราย

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเกือบ 4 ล้านรายในช่วงสัปดาห์ก่อน

นายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวว่า หากจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้นด้วยระดับข้างต้น จำนวนผู้ป่วยยืนยันผลสะสมทั่วโลกจะพุ่งสูงเกิน 200 ล้านราย

“นับตั้งแต่การแถลงข่าวครั้งล่าสุด จำนวนผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จำนวนผู้ป่วยทั้งหมดอาจทะลุ 200 ล้านรายภายในสองสัปดาห์ และนั่นก็อาจต่ำกว่าความเป็นจริง”

CHINA SHENZHEN COVID 19 MINORS VACCINATION CN 6

การติดเชื้อโดยเฉลี่ยใน 5 ภูมิภาค จากทั้งหมด 6 ภูมิภาคของอนามัยโลก เพิ่มขึ้นราว 80% หรือเกือบ 2 เท่าในช่วงสี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแอฟริกาเพิ่มขึ้นในระดับเดียวกันนี้ด้วย

ผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น ส่วนมากเป็นผลจากเชื้อไวรัสโควิด กลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่แพร่เชื้อง่าย และถูกตรวจพบว่า แพร่ระบาดอยู่ในประเทศต่าง ๆ อย่างน้อย 132 แห่งแล้ว

“เชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 เปลี่ยนแปลงตัวเองเรื่อยมานับตั้งแต่มีการรายงานครั้งแรก และยังคงเปลี่ยนแปลงต่อไป”

ปัจจุบัน มีการกำหนดเชื้อไวรัสโควิด ชนิดกลายพันธุ์ ที่น่าวิตกกังวล จำนวน 4 สายพันธุ์ และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนตราบเท่าที่เชื้อไวรัสฯ ยังคงแพร่กระจาย

นอกจากนั้น การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น ยังเป็นผลจากการรวมกลุ่มทางสังคม และการเดินทางที่เพิ่มขึ้น สวนทางกับการบังคับใช้มาตรการสาธารณสุขและสังคม รวมถึงความแตกต่างทางอายุ

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo