COVID-19

มาเลย์ อนุมัติ ‘วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า’ ผลิตไทย รับล็อตแรก 6.1 แสนโดส เดือนนี้

“มาเลเซีย” อนุมัติแบบมีเงื่อนไข อนุญาตให้ใช้วัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า” ที่ผลิตโดย “สยาม ไบโอไซเอนซ์” ของไทยได้ นำเข้าล็อตแรกเดือนนี้ 610,000 โดส

นพ. นูร์ ฮิชาม อับดุลลาห์ ผู้อำนวยการใหญ่ กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย แถลงว่า มาเลเซียได้อนุมัติแบบมีเงื่อนไข ให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยบริษัทสยาม ไบโอไซเอนซ์ ของไทยได้ ซึ่งคาดว่า วัคซีนจากไทยนี้ จะช่วยทำให้โครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศของมาเลเซีย เดินหน้าไปได้เร็วขึ้น

shutterstock 1942294513

การอนุมัติดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซีย กำหนดให้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า เป็นวัคซีนทางเลือกเท่านั้น หลังมีรายงานว่า วัคซีนตัวนี้อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันชนิดหายาก

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ตัดสินใจที่จะนำวัคซีนของแอสตราเซเนกามาใช้ในโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติอีกครั้ง จากการที่มีประชาชนหลายแสนคน พยายามแย่งชิงการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19

จนถึงขณะนี้ มาเลเซียได้สั่งซื้อวัคซียแอสตร้าเซนเนก้าไปแล้ว 12.8 ล้านโดส โดยครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้ เป็นการสั่งซื้อผ่านทางโครงการโคแวกซ์ ขององค์การอนามัยโลก (WHO) และส่วนที่เหลือสั่งซื้อโดยตรงจากผู้ผลิต

สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากไทยนั้น มีกำหนดส่งมอบล็อตแรกจำนวน 610,000 โดสในเดือนนี้ ตามด้วย 410,000 โดส ในเดือนกรกฎาคม และ 1.2 ล้านโดส ระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายน

ขณะที่ ทางการมาเลเซียรายงานวันนี้ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 7,748 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 595,000 คน และมีผู้เสียชีวิตกว่า 3,090 คน ซึ่งเป็นยอดผู้ป่วยติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตสูงเป็นอันดับที่ 3 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo