COVID-19

กูรูเห็นพ้อง ‘เศรษฐกิจโลก’ ใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี ฟื้นตัวจากโควิด – 19

กูรูเห็นพ้อง “เศรษฐกิจโลก” ใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี ฟื้นตัวจากโควิด – 19 เตือนบรรดารัฐบาลอย่าพลาดซ้ำรอยเดิม

คณะเจ้าหน้าที่รัฐและผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมการประชุมทางเศรษฐกิจในกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ ทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์ กล่าวว่าการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด – 19) จะใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี

“การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจต้องใช้เวลา ไม่ใช่แค่กดปุ่มก็เริ่มใหม่ได้ง่าย ๆ มันต้องใช้เวลาถึง 2 ปี” คริสโตเฟอร์ พิสซาไรด์ส นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลชาวอังกฤษ – ไซปรัส กล่าวระหว่างการประชุมทางเศรษฐกิจเดลฟาย ครั้งที่ 6 (Delphi Economic Forum VI)

เศรษฐกิจโลกฟื้นฟตัว โควิด

“เราจะกลับสู่สภาวะปกติอย่างเร็วที่สุดในปี 2567” กุนเธอร์ เอตทิงเกอร์ อดีตกรรมาธิการด้านงบประมาณและทรัพยากรบุคคลของยุโรปกล่าว

ด้านแบร์รี ไอเชนกรีน ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ชี้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจครั้งนี้จะเร็วกว่าเมื่อเทียบกับวิกฤตการเงินปี 2551 (ค.ศ.2008) แต่จะไม่ได้รวดเร็วเหมือนกับการเปิดสวิตช์ไฟ

“วิกฤติโรคโควิด – 19 จะเป็นรูปตัววี (V) คือเราจะเห็นการฟื้นตัวครั้งใหญ่หลังจากเผชิญภาวะถดถอยอย่างรุนแรง” ปิแอร์ กราเมญญา รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของลักเซมเบิร์ก กล่าวในที่ประชุม พร้อมเตือนว่ารัฐบาลไม่ควรทำผิดพลาดซ้ำ เหมือนตอนจัดการกับวิกฤติปี 2551 เนื่องจากวิกฤติครั้งก่อนเราเร่งฟื้นฟูงบประมาณ แต่ตอนนี้เราต้องเน้นการลงทุน

“วิกฤติครั้งนี้เป็นตัวเร่งเศรษฐกิจยุโรปและทั่วโลกที่น่ากลัว ซึ่งเป็นการตอกย้ำสิ่งที่เราพิจารณาว่ามีความสำคัญ” ชอง โกลด ทริเชต ประธานคณะกรรมาธิการไตรภาคียุโรป และอดีตประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าว

ทริเชตอธิบายว่า โรคโควิด – 19 เป็นเหมือนเครื่องเตือนใจที่ช่วยเผยจุดอ่อนของเศรษฐกิจ และเร่งให้เกิดแนวโน้มเงินเฟ้อ อาทิ การปรับเปลี่ยนสู่ระบบดิจิทัล พร้อมย้ำว่าความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นสิ่งสำคัญในการแก้ไขปัญหานี้

ทั้งนี้ คณะวิทยากรมากกว่า 1,000 คนจาก 40 ประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 – 15 พฤษภาคม 2564 โดยหัวข้อการประชุมครอบคลุมประเด็นเศรษฐกิจโลก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เทคโนโลยี และสุขภาพ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo