Stock

‘ดาวโจนส์’ ทะยานกว่า 200 จุด ขานรับโอกาส ‘เศรษฐกิจ’ ฟื้นตัว คลายกังวล ‘เงินเฟ้อ’

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (14 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่นักลงทุน หันไปให้ความสำคัญกับโอกาสการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หลังจากที่กังวลเกี่ยวกับระดับเงินเฟ้อมาหลายวัน จนทำให้ตลาดผันผวนหนัก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุด ที่ 34,290.19 จุด ปรับขึ้นมา 268.74 จุด หรือ 0.79% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,162.94 จุด ทะยานขึ้น 50.44 จุด หรือ 1.23%และดัชนีแนสแด็กที่ 13,372.80 จุด พุ่งขึ้น 247.82 จุด หรือ 1.89%

Stocksbitcoin ๒๑๐๔๒๓ 0

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 400 จุดเมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) ขานรับตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานที่ลดลงสู่ระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเดือนมีนาคม 2563 โดยข้อมูลแรงงานที่สดใสได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นกลุ่มต่าง ๆ ในวงกว้าง

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นในวันนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ดีดตัวขึ้นเช่นกัน ขานรับการที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ประกาศผ่อนคลายคำแนะนำในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทุกโดสแล้ว ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย ไม่ว่าจะอยู่ในที่ร่ม หรือกลางแจ้ง

วันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐสหรัฐ ยังเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนเมษายนทรงตัว ซึ่งหมายความว่า ปรับตัวขึ้น 0%  ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.0% หลังจากพุ่งขึ้น 10.7% ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร ร่วงลง 1.5% ในเดือนที่แล้ว หลังจากพุ่งขึ้น 7.6% ในเดือนก่อนหน้านั้น

นักลงทุนคลายวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อ หลังจากที่นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป โดยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่ขยายตัวน้อยกว่าคาด และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างมากในเดือนเมษายน  จะไม่ทำให้เฟดเปลี่ยนแปลงแนวทางการสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งการพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อ จะเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราว โดยเฟดจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ก่อนที่จะพิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo