COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ เล็งใช้ ‘ภาวะฉุกเฉิน’ เขตโตเกียว สกัด ‘โควิด’ พุ่งไม่หยุด

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น “โยชิฮิเดะ ซูกะ” เผย รัฐบาลกำลังพิจารณาถึงการประกาศภาวะฉุกเฉิน ในมหานครโตเกียว ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น และระบบสาธารณสุขของประเทศ กำลังตกอยู่ในภาวะตึงตัว

ความเป็นไปได้ ที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าว ถือเป็นการกลับลำอย่างมากในท่าทีของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ก่อนหน้านี้ นายซูกะ ยืนยันว่า จะไม่มีการดำเนินมาตรการอย่างรุนแรง ที่จะควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

shutterstock 1713553003

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 4,520 คน ทำให้กรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศ และอีก 3 จังหวัดใกล้เคียง เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยปัจจุบัน ภูมิภาคนี้ มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ คิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อทั้งญี่ปุ่น

“แม้กระทั่งในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 3 วัน จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเขตมหานครโตเกียว ก็ไม่ได้ลดลงเลย เรารู้สึกว่า จำเป็นต้องมีการส่งสารที่เข้มข้นกว่านี้”

อย่างไรก็ดี ผู้นำญี่ปุ่น ไม่ได้อธิบายว่า รัฐบาลจะตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวเมื่อใด หรือจะมีการควบคุมในเรื่องใดบ้าง โดยในการประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งแรก ช่วงกลางปีที่แล้ว ซึ่งกินเวลานานกว่า 1 เดือนนั้น ครอบคลุมถึง การปิดโรงเรียน และธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมด

อย่างไรก็ดี นายซูกะ ย้ำว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก ตรวจสอบไม่ได้ว่า ติดเชื้อมาจากที่ใด แต่มีแนวโน้มว่า จะติดเชื้อจากร้านอาหาร ซึ่งคำสั่งล่าสุดของรัฐบาล ที่ให้ร้านอาหารในเขตโตเกียว ปิดให้บริการในเวลา 20.00 น. จากเดิมที่เปิดถึงเวลา 22.00 น. น่าจะมีประสิทธิภาพ ในเรื่องการจำกัดวงการแพร่ระบาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo