COVID-19

ผลวิเคราะห์ชี้ ‘โควิด-19’ อาจกำลังวิวัฒนาการ กลายพันธุ์ส่วน ‘หนาม’ ทำติดเชื้อง่ายขึ้น

ผลวิเคราะห์ข้อมูลทางพันธุกรรมทั้งหมดหรือจีโนมของไวรัสโควิด-19  ราว 5,350 ตัวอย่างจาก 62 ประเทศทั่วโลก ชี้ว่า ไวรัสโควิด-19 ซึ่งแบ่งได้เป็นสองสายพันธุ์ใหญ่ ๆ บางส่วน มีการกลายพันธุ์ของโปรตีนที่หนามอยู่ 2 แบบด้วยกัน ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าไวรัสกำลังปรับตัว เพื่อให้มีความสามารถเข้าสู่เซลล์ของมนุษย์ได้มากขึ้น

coronavirus 4914028 1280

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากวิทยาลัยสุขอนามัย และเวชศาสตร์เขตร้อน แห่งมหาวิทยาลัยลอนดอน (LSHTM) ของสหราชอาณาจักร เผยแพร่ผลการศึกษาล่าสุดในคลังเอกสารวิชาการออนไลน์ด้านชีววิทยา bioRxiv.org  ว่า แม้สภาพการณ์ทางพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) จะค่อนข้างเสถียร ไม่ค่อยจะเกิดการกลายพันธุ์หลายรูปแบบอย่างรวดเร็วมากนัก รวมทั้งการกลายพันธุ์ของโปรตีนตรงส่วนหนามที่ใช้จับ และเข้าสู่เซลล์ของมนุษย์ก็ยังหาพบได้ยากมาก แต่ก็ควรจับตาและเฝ้าระวังไว้ เนื่องจากการกลายพันธุ์แบบนี้อาจเป็นวิวัฒนาการที่ไวรัสกำลังปรับตัว เพื่อให้มนุษย์ติดเชื้อได้ง่ายขึ้นในอนาคต

ทีมผู้วิจัยย้ำว่า ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการกลายพันธุ์ 2 แบบที่พบ ส่งผลต่อตัวไวรัสอย่างไร แต่การที่เกิดการกลายพันธุ์ขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก โดยไม่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกัน ทำให้มองได้ว่าปรากฏการณ์นี้ อาจช่วยให้ไวรัสแพร่กระจายตัวออกไปได้ง่ายขึ้นอีก

ศ. มาร์ติน ฮิบเบิร์ด หนึ่งในผู้นำทีมวิจัยของ LSHTM แสดงความวิตกว่า ทั่วโลกจำเป็นต้องจับตามองการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 เอาไว้ให้ดี เพื่อจะได้ตรวจพบการกลายพันธุ์แบบที่น่าเป็นห่วงได้อย่างรวดเร็ว

“ยกตัวอย่างเช่นการกลายพันธุ์ของโปรตีนตรงส่วนหนาม หากเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายแล้ว จะส่งผลกระทบให้การพัฒนาวัคซีน และแอนติบอดีที่กำลังทำกันอยู่ทั่วโลกต้องคว้าน้ำเหลวได้ เพราะต่างใช้โปรตีนส่วนหนามของไวรัสแบบเก่าเป็นเป้าหมายยับยั้งการติดเชื้อ” ศ. ฮิบเบิร์ดกล่าว

ผลวิจัยก่อนหน้านี้ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 มีรูปร่างของโปรตีนตรงส่วนหนาม ที่จับกับเซลล์ของมนุษย์ได้ดีกว่าไวรัสโรคซาร์ส ที่มีความใกล้เคียงกันทางพันธุกรรมอย่างมาก ซึ่งความเปลี่ยนแปลงลักษณะนี้ทำให้ไวรัสโรคโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วกว่า และก่อให้เกิดการติดเชื้อที่รุนแรงกว่าได้

ที่มา :  BBC thai

Avatar photo