World News

นักวิทย์จีนเจอ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ 2 ชนิด บ่งชี้ ‘ไวรัสโควิด-19’ เคยกลายพันธุ์มาแล้ว

บรรดานักวิจัยในจีน ระบุ เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2 ชนิด อาจเป็นสาเหตุของการระบาดทั่วโลกในขณะนี้

ผลการศึกษาเบื้องต้นที่เผยแพร่ออกมานั้น แสดงให้เห็นว่า นักวิทยาศาสตร์ จากคณะวิทยาศาสตร์ชีวภาพ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง และสถาบันปาสเตอร์ แห่งเซี่ยงไฮ้ ได้ค้นพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2 สายพันธุ์ที่มีความรุนแรงไม่เท่ากัน โดยในตัวอย่างที่นำไปวิเคราะห์นั้น มีอยู่ 70% เป็นสายพันธุ์ที่มีความรุนแรงมากกว่าตัวอย่างอีก 30%

co1

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีความรุนแรงมากกว่านั้น พบในตัวอย่างที่เก็บไว้ในช่วงแรกของการระบาดในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นสถานที่แรกที่พบเชื้่อไวรัสโควิด-19 เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่ความรุนแรงของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ เริ่มลดลงมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม

บรรดานักวิจัยระบุว่า ผลการศึกษาดังกล่าว บ่งชี้ถึงพัฒนาการในการระบาดที่เพิ่มมากขึ้นของไวรัสโควิด-19 ว่า มีแนวโน้มที่จะเป็นผลมาจากการกลายพันธุ์ และการคัดเลือกตามธรรมชาติ ที่นอกเหนือจากการรวมคัวกันใหม่

คณะนักวิจัยย้ำว่า การค้นพบดังกล่าวตอกย้ำอย่างมากถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการศึกษา ที่ต้องนำข้อมูลเกี่ยวข้องต่างๆ ทั้งเรื่อง พันธุกรรม การระบาด และอาการป่วยของผู้ติดเชื้่อไวรัสโควิด-19 มารวมเข้าไว้ด้วยกัน

อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า การข้อมูลที่นำมาตรวจสอบในงานวิจัยนี้ยังคงจำกัดอย่างมาก และต้องเร่งศึกษาเพิ่มเติม ด้วยข้อมูลที่มีมากกว่านี้ เพื่อทำให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการ และรูปแบบการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ดีขึ้น

Avatar photo