COVID-19

‘บุคลากรการแพทย์’ ทั่วโลก ติด ‘โควิด-19’ เกิน 22,000 ราย

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่ามีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โรคโควิด-19) แล้วเกิน 22,000 ราย ในประเทศและภูมิภาครวม 52 แห่งทั่วโลก

4 1 1 e1584271801546 1 1 ตัดอีก
ภาพจาก xinhua

WHO ระบุว่า จนถึงขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดเชื้อไวรัสแล้ว 22,073 ราย และคาดว่า ตัวเลขนี้ต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากยังไม่มีรายงานจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อต่อองค์การอนามัยโลกอย่างเป็นระบบ ซึ่งการตรวจสอบเบื้องต้น ชี้ว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้ติดเชื้อทั้งจากที่ทำงาน และในชุมชน โดยส่วนมากติดเชื้อจากสมาชิกในครอบครัว

WHO ยังย้ำให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนใช้งานอุปกรณ์ป้องกัน เช่น หน้ากากอนามัย, แว่นครอบตานิรภัย, ถุงมือ และชุดป้องกันอย่างถูกวิธี เพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่เหล่านี้ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในแนวหน้า ทั้งยังกล่าวถึงความเสี่ยงที่บรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะเหน็ดเหนื่อย หรือหมดกำลังใจ จึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพสิทธิของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม

ก่อนหน้านี้ นายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ได้ออกมาแสดงความกังวลอย่างมาก ต่อการติดเชื้อจำนวนมากในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ โดยเขาบอกว่า ในบางประเทศ มีรายงานการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์สูงสุดถึง 10% ของจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด ซึ่งเป็นแนวโน้มที่น่าตกใจ

คณะทำงานของสหประชาชาติ (UN) จะร่วมมือก้น พร้อมเพิ่มกระบวนการจัดหา และแจกจ่ายอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ การวินิจฉัยในห้องทดลอง และออกซิเยนให้กับประเทศต่างๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือในด้านนี้มากที่สุด

Avatar photo