COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ ลดระดับ ‘โควิด-19’ เทียบเท่า ‘ไข้หวัดใหญ่’

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศลดระดับความอันตรายของโรคโควิด-19 ในวันนี้ (8 พ.ค.) โดยจัดให้อยู่ในประเภทเดียวกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล และประกาศผ่อนคลายกฎระเบียบทางการแพทย์ลงเป็นวงกว้าง นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ หลังจากที่รัฐบาลใช้มาตรการเข้มงวดในการรับมือกับโรคโควิด-19 ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดประเภทให้โรคโควิด-19 อยู่ในระดับ 5 (Class 5) ซึ่งหมายความว่า การกำหนดมาตรการป้องกันโควิด-19 จะขึ้นอยู่กับบุคคลและธุรกิจต่าง ๆ

shutterstock 1786579640

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้ยกเลิกแนวปฏิบัติส่วนใหญ่แล้ว เช่น การกักตัวเป็นเวลา 7 วันสำหรับผู้ที่มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก และการกักตัว 5 วันสำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ พลเมืองญี่ปุ่นจะถูกเรียกเก็บเงินสำหรับการดูแลผู้ป่วยนอกที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 และการรักษาตัวในโรงพยาบาล นอกจากนี้ ผู้ป่วยโควิด-19 จะได้รับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลธรรมดาแทนที่จะเป็นสถานบริการที่กำหนด

ทั้งนี้ โควิด-19 ถูกจัดให้เป็นภัยคุกคามด้านสาธารณสุขพิเศษในปี 2563 ซึ่งเทียบเท่าหรือเข้มงวดกว่าระดับ 2 (Class 2) ซึ่งครอบคลุมโรคระบาดต่าง ๆ เช่น วัณโรค และโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือโรคซาร์ส

การจัดประเภทโควิด-19 ใหม่ในครั้งนี้ ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องให้คำแนะนำการรักษาในโรงพยาบาลให้แก่ผู้ป่วยโควิด-19 หรือประกาศภาวะฉุกเฉินอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการในเมืองต่าง ๆ ของญี่ปุ่นสามารถร้องขอให้ธุรกิจต่าง ๆ ลดเวลาหรือปิดทำการได้ รวมถึงสั่งปรับสำหรับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo