COVID-19

‘เกาหลีใต้’ ยกเลิกข้อจำกัดวีซ่า สำหรับนักเดินทางจากจีน

เกาหลีใต้ เตรียมกลับมาออกวีซ่าระยะสั้นให้กับนักเดินทางจากประเทศจีนอีกครั้ง นับเป็นการยุติข้อจำกัดที่เกี่ยวเนื่องกับเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ที่เป็นชนวนให้เกิดความไม่พอใจและมาตรการตอบโต้จากจีน

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลโซลกำหนดข้อจำกัดเรื่องการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งรวมถึงข้อจำกัดเรื่องการออกวีซ่า และการบังคับตรวจหาเชื้อไวรัสแบบพีซีอาร์ สำหรับผู้เดินทางมาจากประเทศจีนทุกคน เนื่องจากในขณะนั้น จีนกำลังเผชิญกับการระบาดรุนแรง มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

shutterstock 1035485032

วันนี้ (10 ก.พ.) เกาหลีใต้กล่าวว่า อัตราผู้โดยสารจากจีน ที่มีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสเป็นบวกเมื่อเดินทางมาถึงประเทศเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ลดลงเหลือ 14% ลดลงจาก 20% เมื่อตอนที่เริ่มบังคับใช้ข้อจำกัดเรื่องการเข้าประเทศ

ด้วยเหตุนี้ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้จะยกเลิกข้อจำกัดเรื่องการออกวีซ่าระยะสั้นกับจีน และกลับมาออกวีซ่าให้อีกครั้งตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (11 ก.พ.) เป็นต้นไป

ศูนย์ควบคุมโรคของเกาหลีใต้ แถลงว่า  การที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงสะท้อนว่าสถานการณ์การระบาดของโควิดในประเทศจีนดีขึ้นแล้ว ไม่มีการระบาดเพิ่มขึ้นหรือไม่มีการกลายพันธุ์ หลังจากช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน

อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดอื่น ๆ รวมถึงการตรวจหาเชื้อไวรัสยังคงบังคับใช้ต่อไป ผู้ที่เดินทางจากประเทศจีน จะต้องแสดงผลตรวจเป็นลบก่อนออกเดินทางและตรวจพีซีอาร์ภายในวันแรกที่เดินทางมาถึง ผู้ที่มีผลการตรวจเป็นบวกต้องถูกกักตัว 1 สัปดาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo