COVID-19

โควิดจีน ศึกหนัก!! ปักกิ่งคนตรวจโควิดพุ่ง 16 เท่า แห่ซื้อยาเกลี้ยงร้าน ขาดแคลนขั้นสุด

“หมอเฉลิมชัย” ส่องสถานการณ์โควิดจีน รับศึกหนักหลังเริ่มผ่อนคลายมาตรการ ปักกิ่งคนแห่ตรวจโควิดพุ่ง 16 เท่า ยา-เวชภัณฑ์ขาดแคลนหนัก

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง จีนรับศึกหนัก!! นครปักกิ่ง มีผู้มาตรวจโควิดเพิ่มมากถึง 16 เท่า ทำให้ประชาชนเร่งซื้อยาจนเกลี้ยงร้าน เกิดความขาดแคลนอย่างมาก โดยระบุว่า

โควิดจีน

สถานการณ์โควิดของประเทศจีน นับตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมเป็นต้นมา ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

สาเหตุเกิดจากรัฐบาลจีน ได้ยอมผ่อนคลายการควบคุมโรคโควิดลง เนื่องจากมีประชาชนส่วนหนึ่ง แสดงความไม่พอใจ และออกมาประท้วง โดยที่ทางการจีนเอง ก็มีความห่วงกังวลว่า จะมีการระบาดของโควิดเพิ่มมากขึ้น

หลังจากผ่านมาได้สองสัปดาห์ ก็พบมีผู้ติดโควิดเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะที่กรุงปักกิ่ง มีผู้มาตรวจที่คลินิกโรคหวัด ซึ่งจะเอาไว้สำหรับตรวจหาโควิดมากถึง 22,000 คนเพิ่มขึ้นเป็น 16 เท่าเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน

ส่งผลให้ยาและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ขาดแคลนอย่างหนัก อาทิเช่น หาซื้อเครื่องตรวจเอทีเคไม่ได้ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ยิ่งหาไม่ได้

จีน1

ส่วนยาลดไข้ธรรมดา ยาลดน้ำมูก แก้หวัดก็ขาดแคลนมาก พบว่าในร้านขายยาไม่มียาเหลือเลย ตลอดจนอุปกรณ์เครื่องใช้อุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันก็ขาดแคลนเช่นกัน

ความขาดแคลนนี้ ขยายไปถึงขั้นการสั่งซื้อของออนไลน์ ก็มีของไม่ครบ และใช้เวลาในการส่งนาน

คงต้องติดตามกันต่อไปว่า สถานการณ์โควิดของจีน ภายหลังจากการผ่อนคลาย จะเป็นไปในทิศทางใด

เพราะจะมีประชาชนส่วนหนึ่ง ซึ่งมักจะเป็นวัยหนุ่มสาว และไม่ค่อยมีความรุนแรงของการติดโควิด อยากให้รัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการให้มากยิ่งขึ้น

หมอเฉลิมชัย

ในขณะที่กลุ่มคนซึ่งมีโรคประจำตัว หรือกลุ่มสูงอายุ ที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโควิดมากกว่า ก็ไม่อยากให้รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการมากนัก

เป็นเรื่องที่จะต้องติดตามกันต่อไป ถึงความยากลำบากของรัฐบาลจีน ในการตัดสินใจกำหนดนโยบายมาตรการควบคุมโควิด ซึ่งประชาชนในประเทศจะมีความเห็นแตกต่างกัน

เช่นเดียวกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งในประเทศไทยของเราด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo