World News

‘พรรคคอมมิวนิสต์จีน’ แถลงเสียใจสุดซึ้ง ‘เจียง เจ๋อหมิน’ อดีตประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม

“เจียง เจ๋อหมิน” อดีตประธานาธิบดีจีน ถึงแก่อสัญกรรมในวันนี้ ขณะมีอายุได้ 96 ปี ด้วยโรคลูคีเมีย หรือ มะเร็งเม็ดเลือดขาว และการทำงานของอวัยวะหลายอย่างล้มเหลว

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายเจียง เสียชีวิตที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขาเมื่อเวลา 12.13 น. ในวันนี้ (30 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ออกแถลงการณ์ แสดงความเสียใจสุดซึ้งต่อการอสัญกรรมของอดีตผู้นำ

เจียง เจ๋อหมิน

นายเจียงไต่เต้าจากการเป็นวิศวกรในโรงงาน จนได้เป็นผู้นำของจีน ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก เป็นผู้นำพาจีนที่เคยอยู่อย่างโดดเดียวทางการทูต เปิดประเทศเพื่อทำการค้ากับนานาประเทศ รื้อฟื้นความสัมพันธ์กับสหรัฐ และผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และกลายเป็นประเทศมหาอำนาจทางทหารและการเมืองจนถึงในปัจจุบัน

เขาก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีจีน ภายหลังเหตุการณ์ที่กองกำลังจีน ใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตย ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532 เขาเดินหน้าบริหารประเทศ ด้วยการปรับปรุงเศรษฐกิจให้ทันสมัย

เมื่อหมดวาระในการดำรงตำแหน่งในปี 2546 เขามีผลงานทำให้จีนได้เป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีน จีนได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในปี 2551

นักวิเคราะห์กล่าวว่า กลุ่ม “แก๊งเซี่ยงไฮ้” ของนายเจียง ยังมีอิทธิพล และอำนาจอยู่ในพรรคคอมมิวนิสต์จีนและการเมืองจีน รวมถึงการคัดเลือก นายสี จิ้นผิง ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2555

ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน แถลงว่า นายเจียง เจ๋อหมิน สหายผู้เป็นที่รักของปวงชน เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว และอวัยวะล้มเหลวหลายระบบ หลังจากการรักษาทางการแพทย์ทั้งหมดไม่ประสบผลสำเร็จ

แถลงการณ์บอกด้วยว่า นายเจียง เป็นผู้นำที่โดดเด่น ซึ่งมีเกียรติภูมิสูงส่ง และเป็นที่ยอมรับโดยพรรค กองทัพ และประชาชนจีนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้งยังเป็นนักมาร์กซิสม์ นักปฏิวัติชนชั้นกรรมาชีพ รัฐบุรุษ นักยุทธศาสตร์การทหาร และนักการทูตที่ยิ่งใหญ่ ตลอดจนเป็นนักต่อสู้ของคอมมิวนิสต์ที่ผ่านบททดสอบยาวนาน และผู้นำที่โดดเด่นของสังคมนิยมที่ยิ่งใหญ่อันมีอัตลักษณ์จีน

โดยเขาเป็นแกนหลักของคณะผู้นำร่วมส่วนกลาง รุ่นที่ 3 ของพรรค และยังเป็นผู้ก่อตั้งหลักของทฤษฎีสามตัวแทน (Theory of Three Represents)

เจียง เจ๋อหมิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo