General

‘พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์’’ ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 99 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ในวัยย่าง 99 ปีได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า หลังจากมีอาการป่วยระบบหัวใจล้มเหลว

000 13W9R0

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. นายทหารประจำบ้านสี่เสาเทเวศร์ได้นำ พล.อ.เปรม ส่ง รพ.พระมงกุฎฯ เพื่อรักษาอาการด่วน แต่ในเวลาประมาณ 09.00 น. พล.อ.เปรม ได้ถึงอสัญกรรมอย่างสงบ

ขณะที่ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ก รำลึกถึง พล.อ.เปรม หลายโพสต์ด้วยกัน โดยโพสต์ล่าสุด ระบุว่า  Rest in Peace  “ป๋า” ไม่อาจทำตามสัญญา ! ปิดตำนาน บ้านสี่เสาฯ โดยมีใจความว่า

“ป๋าเปรม” พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ 2 แผ่นดิน …… ลาจาก ไปอย่างสงบ เมื่อเช้าวันนี้ 26 พค.2562….คาดว่า ด้วยอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ก่อนถูกนำส่ง รพ.พระมงกุฎฯ แต่ไม่อาจ เรียก ป๋า ท่านกลับคืนมาได้…..

ป๋า ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ แล้ว…. ภารกิจ การพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เสร็จสิ้นแล้ว บ้านเมือง ก็เห็นเค้าลางว่า เรียบร้อย ลูกหลาน ก็เติบโต ตามที่คาดหวัง แล้ว ป๋า คงหมดห่วง

แม้ว่า ป๋า จะสัญญา กับพวกเรา นักข่าวสายทหาร ไว้ว่า จะอยู่ถึง 120 ปี ก็ตาม แต่เราก็ไม่คิดว่า ป๋า จะลาจาก ไปเร็วถึงเพียงนี้

ลูกหลานป๋า เตรียม จัดคอนเสิร์ตการกุศล ต้อนรับ 99ปี ให้ ป๋าเปรม. 26 สค. นี้

แล้ววันนี้ ป๋าเปรม ก็มีนัดทานข้าวกับ ลูกๆป๋า ที่ได้ทำหน้าที่สำคัญ

แต่ ป๋าเปรม ลาจาก ไปเสียก่อน…. ท่ามกลางความโศกเศร้า ของลูกหลานป๋า และทุกๆคนที่รักป๋า

ทุกคนที่ทราบข่าว อย่างใจหาย รีบเดินทางไป รพ.พระมงกุฎฯ ทันที

รอทางสำนักพระราชวัง ประกาศ ข่าวเศร้านี้ อย่าง เป็นทางการ อีกครั้ง

ขอให้ ป๋า ไปสู่สรวงสวรรค์ Rest in Peace และ เชื่อได้ว่า ทุกคน จะจดจำ บ้านสี่เสาเทเวศร์ และ จดจำ อดีต ผบ.ทบ. อดีตนายกฯ อดีต รมว.กลาโหม และ รัฐบุรุษ ผู้ยิ่งใหญ่ จนเป็น ตำนานการเมือง การทหาร ไทย ไว้ตราบกาลนาน

พักผ่อน นะคะป๋า. เราจะจดจำ ป๋า ตลอดไป !

ทั้งนี้  พล.อ.เปรมเกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม  2463 ที่ ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา โดยชื่อเปรมนั้น พระรัตนธัชมุนี (แบน คณฺฐาภรโณ) เป็นผู้ตั้งให้ ส่วนนามสกุลติณสูลานนท์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานให้เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2462

พล.อ.เปรมเป็นบุตรชายคนรองสุดท้องจากจำนวน 8 คนของรองอำมาตย์โทหลวงวินิจทัณฑกรรม (บึ้ง ติณสูลานนท์) ต้นตระกูลติณสูลานนท์ กับนางวินิจทัณฑกรรม (ออด ติณสูลานนท์) สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา สงขลาหมายเลขประจำตัว 167 และโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยเมื่อปี 2480 จากนั้นเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเทคนิคทหารบก รุ่นที่ 5 สังกัดเหล่าทหารม้า จากนั้นได้เข้ารับราชการทหารและร่วมรบในสงครามอินโดจีน รวมทั้งสงครามโลกครั้งที่สอง

พล.อ.เปรมเคยดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 ผู้บัญชาการทหารบก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 16 ของไทย และดำรงตำแหน่ง 3 วาระ ระหว่างปี 2523 – 2531 โดยหลังพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นองคมนตรี เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2531 ต่อมาได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นประธานองคมนตรี เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2541

ในช่วงที่ พล.อ.เปรมดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้าเมื่อปี พ.ศ.2511 มักเรียกแทนตัวเองต่อผู้ที่อาวุโสน้อยกว่าว่า “ป๋า” และเรียกผู้ที่อาวุโสน้อยกว่าว่า “ลูก” จนเป็นที่มาของคำว่าป๋า หรือป๋าเปรม ขณะที่คนสนิทของ พล.อ.เปรม มักถูกเรียกว่าลูกป๋า

Avatar photo