World News

เตือนคนไทยในญี่ปุ่น ‘ภูเขาไฟอาโสะ’ ปะทุ อันตราย ‘ระดับ 3’

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ แจ้งเตือนคนไทยในจังหวัดคูมาโมโตะ และพื้นที่ใกล้เคียง ติดตามข่าว และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด หลัง ญี่ปุ่นยกระดับเตือนภัย “ภูเขาไฟอาโสะ” ปะทุ  มาอยู่ในระดับ 3 แล้ว

วันนี้ (20 ต.ค.) สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ Royal Thai Consulate-General in Fukuoka ได้แจ้งเตือนคนไทยในญี่ปุ่น กรณีภูเขาไฟอาโสะ ในจังหวัดคูมาโมโตะ ปะทุ และ สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นยกระดับเตือนภัยเป็นระดับ 3 หลังจากที่ภูเขาไฟลูกนี้ พ่นเถ้าถ่านเป็นวงกว้าง  โดยระบุว่า 

ภูเขาไฟอาโสะ

ภูเขาไฟอาโสะ อันตรายระดับ 3 

วันนี้ (20 ต.ค. 64) เวลา 11.43 น. ตามเวลาท้องถิ่น กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ออกประกาศเตือนภัย ระดับที่ 3 (จาก 5 ระดับ) จากเหตุปะทุของภูเขาไฟอาโสะ ใน จังหวัดคูมาโมโตะ  ส่งผลให้มีเถ้าภูเขาไฟ และก้อนหินขนาดเล็ก ปกคลุมพื้นที่ด้านตะวันออกเฉียงใต้ จากปากปล่องภูเขาไฟหมายเลข 1

โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองอาโสะ เมืองทาคาโมริ และเมืองมินามิอาโสะ จึงแนะนำให้ประชาชนในพื้นที่ ระมัดระวังในการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น รวมทั้ง ในการขับขี่รถยนต์ เนื่องจากทัศนวิสัยไม่เอื้ออำนวย

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว

สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้ชาวไทยในจังหวัดคูมาโมโตะ และจังหวัดใกล้เคียง ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำ และประกาศของหน่วยงานราชการในพื้นที่อย่างเคร่งครัด

ในกรณีฉุกเฉิน หรือ ต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อ โทรศัพท์สายด่วนกงสุล (Hotline กงสุล) ที่หมายเลข 090-2585-3027 และ 090-9572-1515 ตลอด 24 ชั่วโมง

จึงประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ภูเขาไฟอาโสะ ได้เกิดปะทุขึ้นในวันนี้ และได้พ่นเถ้าภูเขาไฟพุ่งสูงขึ้นไปบนท้องฟ้าถึง 3,500 เมตร โดยภูเขาไฟอาโสะตั้งอยู่บนเกาะเคียวชู และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของญี่ปุ่น

จนถึงขณะนี้  ยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ภูเขาไฟปะทุในครั้งนี้

อย่างไรก็ดี สำนักงานอุตุนิยมวิทยาได้ยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ พร้อมกับเตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากภูเขาไฟลูกนี้  และเตือนว่า เศษหินจากภูเขาไฟอาจฟุ้งกระจายในรัศมีประมาณ 1 กิโลเมตร

ภูเขาไฟอาโสะ เคยปะทุขึ้นในปี 2562 นอกจากนี้ ยังเคยเกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟออนตาเกะ ปะทุในเดือนกันยายน 2557 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 63 ราย และนับเป็นภัยพิบัติจากภูเขาไฟที่รุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 90 ปีของญี่ปุ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo