World News

‘ทวิตเตอร์’ จ่อเปลี่ยนขั้นตอน ‘ยืนยันตัวตน’ ผู้ใช้งาน

“อีลอน มัสก์” ประกาศ “ทวิตเตอร์” จะเปลี่ยนขั้นตอน “ยืนยันตัวตน” ผู้ใช้งาน แต่ไม่ให้รายละเอียด ขณะสื่อรายงานอ้างแหล่งข่าว ระบุ แพตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายนี้ จ่อเก็บเงิน ผู้ใช้งานที่ยืนยันตัวตน แลกกับการมี “เครื่องหมายถูกสีน้ำเงิน” ไว้ท้ายชื่อ 

นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน เจ้าของใหม่ “ทวิตเตอร์ อิงค์” ทวีตข้อความ ทวิตเตอร์จะปรับเปลี่ยนขั้นตอนยืนยันตัวตนของผู้ใช้งาน แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

ทวิตเตอร์

อยากได้ “บลูมาร์ก” ต่อท้ายชื่อบัญชีทวิตเตอร์ ต้องจ่ายเงิน

อย่างไรก็ดี แพลตฟอร์เมอร์ (Platformer) เว็บไซต์จดหมายข่าวด้านเทคโนโลยี รายงานอ้างแหล่งข่าววงใน 2 ราย ว่า แพตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายนี้ กำลังพิจารณาเรียกเก็บเงินจากบัญชีผู้ใช้งาน ที่ได้รับการยืนยันตัวตน ด้วย “เครื่องหมายถูกสีน้ำเงิน” หรือ “บลูมาร์ก” (blue mark) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ยืนยันถึงการผ่านการตรวจสอบว่าเป็นบัญชีผู้ใช้งานจริง สำหรับบุคคลสาธารณะ

แหล่งข่าว ระบุว่า ผู้ใช้งานเหล่านี้ต้องสมัครเป็นสมาชิก “ทวิตเตอร์ บลู” (Twitter Blue) ซึ่งเป็นบริการจ่ายเงินรายเดือนของทวิตเตอร์ เพื่อให้ได้ฟีเจอร์พิเศษ โดยจะเสียค่าสมาชิกเดือนละ 4.99 ดอลลาร์ หรือราว 190 บาท ไม่เช่นนั้น ก็จะไม่ได้รับเครื่องหมายถูกสีน้ำเงิน

กระนั้นก็ตาม นายมัสก์ยังไม่ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าว และอาจล้มเลิกแนวคิดนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะนำระบบยืนยันตัวตนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทวิตเตอร์ บลู

ทางด้าน เดอะ เวิร์จ (The Verge) เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีของสหรัฐ รายงานอ้างแหล่งข่าวเช่นเดียวกันว่า ทวิตเตอร์จะเพิ่มค่าสมัครสมาชิก ทวิตเตอร์ บลู ซึ่งรวมถึงระบบยืนยันตัวตน เพิ่มจากเดิมที่จ่ายเดือนละ 4.99 ดอลลาร์ เป็นเดือนละ 19.99 ดอลลาร์ หรือราว 760 บาท

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ เปิดบริการทวิตเตอร์ บลู ในเดือนมิถุนายนปีก่อน ซึ่งถือเป็นบริการแบบจ่ายค่าสมาชิกครั้งแรกของทวิตเตอร์ โดยบริการนี้จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ฟีเจอร์พิเศษต่าง ๆ ในทวิตเตอร์ เช่น การแก้ไขข้อความในโพสต์ของทวิตเตอร์ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo