World News

เมียนมาไม่สนโลกรุมประณาม ยันทำถูกแล้ว! ถล่มกลางคอนเสิร์ตชนกลุ่มน้อย ตาย-เจ็บเป็นเบือ

กองทัพเมียนมา กล่าวปกป้องการโจมตีทางอากาศบริเวณที่จัดงานแสดงคอนเสิร์ตของกลุ่มชาติพันธุ์ที่เป็นชนกลุ่มน้อยว่า เป็นการตอบโต้ที่เหมาะสมแล้ว หลังจากกลุ่มตรงข้ามกล่าวหารัฐบาลทหารเมียนมาว่า มีเป้าหมายโจมตีพลเรือน และก่ออาชญกรรมสงคราม

กองทัพเมียนมากล่าวว่า กองกำลังของเมียนมาตอบโต้การซุ่มโจมตี และการโจมตีรูปแบบอื่น ๆ จากฝ่ายกองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น หรือ เคไอเอ และกลุ่มติดอาวุธกลุ่มอื่น ๆ และวิธีการของเมียนมา ก็เป็นไปตามกฎระหว่างประเทศว่าด้วยการปะทะสู้รบ

เมียนมา

กองทัพเมียนมายัน มีหน้าต้องจัดการกลุ่มก่อความไม่สงบ 

แถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของกองทัพ บอกด้วยว่า ในฐานะที่เป็นกองกำลังรักษาความมั่นคง จึงมีหน้าที่รับผิดชอบในการต่อสู้กับกลุ่มก่อความไม่สงบ ซึ่งมีความจำเป็นในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพ

ขณะที่สื่อในเมียนมารายงานอ้างผู้เห็นเหตุการณ์ว่า รัฐบาลเมียนมาใช้เครื่องบิน 3 ลำ โจมตีทางอากาศในรัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 80 ราย ซึ่งรวมถึงนักร้อง และเจ้าหน้าที่ของกองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น หรือ เคไอเอ ซึ่งเป็นผู้จัดแสดงดนตรีดังกล่าว

โฆษกของกองกำลังอิสรภาพคะฉิ่นระบุว่า เหตุดังกล่าวมุ่งเป้าโจมตีงานเลี้ยงฉลองครบรอบ 62 ปีของการจัดตั้งองค์กรอิสรภาพคะฉิ่น ซึ่งเป็นปีกการเมืองของกองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น โดยมองว่าการก่อเหตุในครั้งนี้เป็นการกระทำที่ชั่วร้ายและเข้าข่ายก่ออาชญากรรมสงคราม

ทางด้านสหประชาชาติได้กล่าวประณามกองทัพเมียนมาหลายครั้ง โดยกล่าวหาว่ากองทัพก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติจากการเสียชีวิตของพลเรือน แต่รัฐบาลทหารกล่าวว่าปฏิบัติการของพวกเขามุ่งเป้าที่ผู้ก่อการร้าย

เช่นเดียวกับองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch ที่ประณามการกระทำของกองทัพเมียนมา และเรียกร้องให้องค์กรระหว่างประเทศมีมติที่บังคับใช้การห้ามขนส่งอาวุธ และอย่างน้อยที่สุด เรื่องโหดร้ายนี้ควรถูกส่งต่อไปยังศาลระหว่างประเทศ เนื่องจากเห็นได้ชัดว่า “อาชญากรรมสงครามกำลังเกิดขึ้น”

เมียนมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo