World News

‘ฮ่องกง’ ห้ามฉาย ‘Batman: The Dark Knight’ เทศกาลหนังกลางแปลง ปัดไม่เกี่ยวการเมือง

“ฮ่องกง” ห้ามฉาย “Batman: The Dark Knight” ในเทศกาลหนังกลางแปลง หลังคณะกรรมการตรวจสอบให้เหตุผลว่าไม่เหมาะสม กังวลเนื้อหามีความรุนแรง ปัดไม่เกี่ยวข้องประเด็นการเมือง

เกรทเตอร์ เบย์ มีเดีย เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ผู้จัดกิจกรรมแสดงหนังกลางแปลงในฮ่องกง ออกแถลงการณ์แจ้งเปลี่ยนโปรแกรมฉายภาพยนตร์ในงาน โดยจะยกเลิกการฉาย ภาพยนตร์เรื่อง “Batman: The Dark Knight” ซึ่งเดิมมีกำหนดฉายในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ และนำภาพยนตร์เรื่อง Iron Man มาฉายแทน

Batman: The Dark Knight

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ผู้จัดได้รับคำแนะนำจากสำนักบริหารงานภาพยนตร์ หนังสือพิมพ์ และบทความ (OFNAA) เกี่ยวกับความเหมาะสม ที่จะนำภาพยนตร์เรื่อง Batman: The Dark Knight มาฉายในโปรแกรมกลางแจ้ง

โฆษกของผู้จัดงานชี้แจงว่าการแนะนำนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ และเป็นไปตามกระบวนการขออนุญาต แต่สำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่า เป็นสัญญาณล่าสุด ที่สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ฮ่องกงอยู่ภายใต้การตรวจสอบของรัฐบาลปักกิ่งอย่างสมบูรณ์แบบ

ทั้งนี้ Batman: The Dark Knight เคยตกเป็นประเด็นมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อออกฉายในปี 2561 โดย วอร์เนอร์บราเธอร์ส ได้ตัดสินใจไม่นำภาพยนตร์เรื่องนี้ไปฉายในจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากเหตุความอ่อนไหวในด้านวัฒนธรรม จากโครงเรื่องภาพยนตร์ ที่กล่าวถึงนักธุรกิจฟอกเงินชาวจีน ซึ่งหลบหนีมาอยู่ในฮ่องกง

การถอด Batman: The Dark Knight ออกจากโปรแกรมฉายหนังกลางแปลงในฮ่องกงครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่ นายจอห์น ลี หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ประกาศในขณะแถลงเปิดตัวกองทุนใหม่ เพื่อส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมว่า คณะบริหารต้องการบอกเล่าเรื่องราวด้านดีของฮ่องกงสู่สาธารณชน

Batman: The Dark Knight

ขณะเดียวกัน การแทรกแซงครั้งนี้ยังถูกมองว่า เกิดขึ้นในขณะที่บรรยากาศความเปิดกว้างทางความคิด และเสรีภาพของฮ่องกงลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ หลังจากที่จีนเดินหน้าปราบปรามผู้เห็นต่าง ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวนี้ได้ถูกตั้งข้อสังเกตว่า มีเพียง Batman: The Dark Knight ที่ถูกยกเลิกฉายเพียงเรื่องเดียว ขณะที่ภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ซึ่ง OFNAA จัดประเภทความรุนแรงไว้ในระดับเดียวกัน ยังไม่ถูกถอดออกจากโปรแกรมฉายแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo