World News

‘ฮ่องกง’ เปิดแผน ‘วีซ่า’ ใหม่ หวังดึงดูดชาวต่างชาติ-แก้ปัญหาสมองไหล

ฮ่องกงประกาศแผนวีซ่าใหม่ หวังดึงดูดชาวต่างชาติที่มีรายได้สูง ในช่วงที่ฮ่องกงเผชิญปัญหาสมองไหล และเสี่ยงต่อการสูญเสียตำแหน่งศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศ

นายจอห์น ลี หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง แถลงว่า ภายใต้มาตรการวีซ่าใหม่ Top Talent Pass Scheme จะเปิดทางให้ชาวต่างชาติที่มีรายได้ 2.5 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 12 ล้านบาทต่อปี หรือมากกว่านั้น และเป็นผู้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก ให้เข้ามาทำงาน หรือหางานในฮ่องกงเป็นเวลา 2 ปี โดยมีมาตรการจูงใจทางภาษี และอำนวยความสะดวกในการจ้างงานคนกลุ่มนี้มากขึ้น เพื่อดึงดูดแรงงานทักษะสูงให้เข้ามาทำงานในฮ่องกง

shutterstock 130396826

นอกจากนี้ ชาวต่างชาติในฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้ซื้อบ้านรายใหม่จะได้รับเงินภาษีคืนบางส่วนสำหรับการซื้อบ้านหลังแรก เมื่อพวกเขาเป็นผู้พำนักถาวรแล้ว

แผนวีซ่าใหม่ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีชาวฮ่องกงนับแสนคน พากันย้ายออกจากบ้านเกิด เนื่องจากมาตรการปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมือง  เสรีภาพของประชาชนที่ถูกลดทอนลงไป อันเป็นผลมาจากกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ และมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดของฮ่องกง

“เราต้องมีมาตรการเชิงรุก และเข้มข้นมากขึ้น ในการแข่งขันเพื่อองค์กร และเฟ้นหาแรงงานมีทักษะ นอกเหนือจากการรักษาแรงงานท้องถิ่นที่มีอยู่”

ที่ผ่านมา ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง เจอกระแสกดดันในการปรับปรุงบทบาทของฮ่องกง ให้ยังคงเป็นศูนย์กลางภาคธุรกิจ และการเงินชั้นนำอย่างต่อเนื่อง หลังเผชิญภาวะสมองไหล จนเกิดความกังวลว่าแรงงานที่มีทักษะสูงเหล่านี้ จะย้ายไปอยู่ศูนย์กลางการเงินอื่นที่เป็นคู่แข่งของฮ่องกง อย่างสิงคโปร์และดูไบ โดยนายลีตั้งเป้าที่จะจ้างแรงงานที่มีทักษะราว 35,000 คน ต่อปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติ ของฮ่องกง เปิดรายงานเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า นับถึงช่วงกลางปีนี้ ฮ่องกงมีประชากรลดลงจากปีที่แล้ว 1.6% หรือราว 113,200 คน ถือเป็นตัวเลขประชากรที่ลดลงมากที่สุด นับตั้งแต่ฮ่องกงเริ่มเก็บข้อมูลสำมะโนประชากรในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา

การเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเกิดขึ้น หลังเมื่อเดือนที่แล้ว สิงคโปร์ครองแชมป์ในการจัดอันดับศูนย์กลางทางการเงินโลกแทนที่ฮ่องก และเมื่อเดือนสิงหาคม รัฐบาลสิงคโปร์ออกเกณฑ์วีซ่าทำงาน 5 ปี ให้แก่ผู้ที่รายได้อย่างน้อย 30,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อเดือน โดยผู้ถือวีซ่าประเภทนี้ จะสามารถสมัครทำงานหลายบริษัทพร้อมกันได้ และยังเปิดโอกาสให้พาคู่สมรสเข้ามาทำงานในสิงคโปร์ได้ด้วย

shutterstock 1974139040

นายลี ย้ำว่า ฮ่องกงยังคงมี “ดีเอ็นเอ” ที่แข็งแกร่ง สำหรับการแข่งขัน เนื่องจากมีจุดแข็งจากที่ตั้งในเชิงภูมิศาสตร์ ประชากร การศึกษา และแรงงาน ซึ่งทำให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการเงิน การขนส่งสินค้า การค้าของโลก รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่มีการผสมผสานระหว่างตะวันตกและตะวันออก และรัฐบาลอยู่ระหว่างการพัฒนาให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางด้านไอที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo