World News

‘สี จิ้นผิง’ ร่วมพิธีผู้นำใหม่ฮ่องกงสาบานตน ลั่น ไม่มีความจำเป็น เปลี่ยนการปกครอง ‘หนึ่งประเทศสองระบบ’

“สี จิ้นผิง” ประกาศ ไม่มีเหตุผล ที่จะต้องเปลี่ยนระบอบการปกครองฮ่ีองกง “หนึ่งประเทศสองระบบ” ร่วมเป็นประธานพิธีสาบานตน “จอห์น ลี” รับตำแหน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงคนใหม่ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (1 ก.ค.) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้เป็นประธานในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ของคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงชุดใหม่ ภายใต้การนำของนายจอห์น ลี วัย 64 ปี หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ ซึ่งการทำพิธีในปีนี้ ตรงกับวาระครบรอบ 25 ปี ที่อังกฤษส่งคืนเกาะฮ่องกงให้กับจีน

fefd79f5052b4bf09a0fbca00209d232

ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ภายในงานนั้น ประธานาธิบดีสี ระบุว่า นโยบาย “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ประสบความสำเร็จภายใต้ขอบเขตการปกครองของจีน
“สำหรับระบบที่ดีแบบนี้ ไม่มีเหตุผลอะไร ที่จะต้องเปลี่ยน เป็นเรื่องที่ต้องรักษาเอาไว้ในระยะยาว”

“หลังจากที่ผ่านคลื่นลมต่าง ๆมา ทุกคนต่างรู้สึกเจ็บปวด ฮ่องกงไม่ควรที่จะโกลาหลวุ่นวาย และจะต้องไม่เกิดขึ้นอีกครั้ง การพัฒนาของฮ่องกง ไม่ควรที่จะเกิดความล่าช้าขึ้นอีก และจะต้องกำจัดการแทรกแซงต่าง ๆ ให้หมดไป”

นายสี บอกด้วยว่า จีนจะสนับสนุนบทบาทของฮ่องกง ในฐานะศูนย์กลางการเงิน และการค้าระหว่างประเทศ และว่า รัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่งมีความเชื่อมั่นว่า คณะผู้บริหารเกาะฮ่องกงชุดใหม่ มีประสิทธิภาพ โดยพร้อมและยินดีให้ความสนับสนุนทุกด้าน เพื่อการรักษาเสถียรภาพ และเพิ่มการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ พร้อมเปรียบเทียบฮ่องกงว่า “เป็นทั้งประตูและหน้าต่าง” เชื่อมโยงระหว่างแผ่นดินใหญ่กับทั่วโลก

ขณะที่นายจอห์น ลี ซึ ผู้เคยดำรงตำแหน่งระดับสูงด้านความมั่นคง กล่าวว่า การผดุงไว้ซึ่งหลักนิติธรรม คือ “คุณค่าพื้นฐาน” ของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ที่ยังคงเป็นศูนย์กลางทางการเงิน และการค้าที่สำคัญของภูมิภาค

ส่วนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่สภาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เป็นผู้บัญญัติ เมื่อกลางปี 2563 ให้มีผลบังคับใช้เฉพาะกับฮ่องกงเท่านั้น สามารถฟื้นคืนเสถียรภาพให้แก่บ้านเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังผ่านพ้นการประท้วงครั้งใหญ่ เมื่อปี 2562

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo