World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ทะลุ 85 ดอลลาร์ รับสต็อกน้ำมันดิบลดลงเกินคาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานขึ้น เกือบ 3 ดอลลาร์ หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้น 2.73 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิดที่ 85.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนธันวาคม ราคาเพิ่มขึ้น 2.38 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 92.41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 ตุลาคม มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 100,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล

ตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แถลงเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจะระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) จำนวน 15 ล้านบาร์เรลเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

ไบเดนตัดสินใจดังกล่าว หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ในช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งสวนทางความต้องการของสหรัฐ

ที่ผ่านมา สหรัฐพยายามกดดันซาอุดีอาระเบียและโอเปคพลัสเพื่อให้เพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากปธน.ไบเดนกังวลว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นจะกระทบต่อคะแนนนิยมของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมในวันที่ 8 พฤศจิกายน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo