World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ผันผวนหนัก ปิดลบ 15 เซนต์ กังวลเงินเฟ้อพุ่ง หนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI)  ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ลดลงมา 15 เซนต์ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ท่ามกลางแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพฤศจิกายนลดลง 15 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 85.46 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนธันวาคม ราคาลดลง 1 เซนต์ หรือ 0.01% ปิดที่ 91.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

ในช่วงแรกนั้น ราคา WTI ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 86 ดอลลาร์ หลังจากธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และอัดฉีดสภาพคล่องจำนวนมากเข้าสู่ตลาด ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าจีนยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป

อย่างไรก็ดี ราคาอ่อนแรงลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยและส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟด จะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนพฤศจิกายน และธันวาคม หลังการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงเกินคาด

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 8.2% ในเดือนกันยายน  เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.1% และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 6.6% ในเดือนกันยายน เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.5% และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo