World News

‘บลูมเบิร์ก’ ชี้เงินทุนต่างชาติไหลเข้า ‘ตลาดจีน’ ตอกย้ำน่าลงทุนต่อเนื่อง

บลูมเบิร์ก (Bloomberg) ชี้ว่าเม็ดเงินจากทั่วโลก กำลังหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดจีน โดยอ้างอิงข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงที่ระบุว่า บรรดานักลงทุนต่างชาติ เพิ่มการถือครองหุ้นในเซี่ยงไฮ้ และเซินเจิ้นผ่านการซื้อขายหลักทรัพย์ทุกเดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีก่อน ขณะการซื้อขายหลักทรัพย์ในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม ด้านตลาดตราสารหนี้ของจีนมีแนวโน้มเดียวกัน

จีน11 1

รายงานฉบับล่าสุดของบลูมเบิร์ก ระบุว่าการที่จีนผลักดันนโยบาย “ความรุ่งโรจน์ร่วมกัน” (Shared Prosperity) ช่วยให้ประเทศสามารถรักษาการเติบโตระยะยาว โดยผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดบางส่วนมองอนาคตของเศรษฐกิจจีนในแง่บวก ตัวอย่างเช่นคริส หลิว ผู้จัดการพอร์ตการลงทุนหุ้นจีนของ บริษัท อินเวสโก ฮ่องกง จำกัด (Invesco Hong Kong) กล่าวว่าระเบียบข้อบังคับล่าสุดของจีน มีเป้าหมายปรับปรุงโครงสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต ซึ่งมุ่งสู่การเติบโตที่มีคุณภาพและความสมดุลยิ่งขึ้น

จีน 1 e1630990826511

นอกจากนั้น บลูมเบิร์กชี้ว่าค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้นราว 1% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในปี 2021 และแข็งค่าขึ้นราว 6% ตลอดระยะ 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งความแข็งแกร่งของค่าเงินจีน มีบทบาทช่วยดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้าสู่ตลาดจีนเช่นกัน โดย พาสคัล บลังก์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของอมุนดิ เอสเอ (Amundi SA) ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลเงิน 2.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 67 ล้านล้านบาท) ทั่วโลก มองว่ามาตรการกำกับดูแลตลาดล่าสุดของจีนช่วยเปิดกว้างสารพัดโอกาสอันน่าสนใจ

“บรรดานักลงทุนสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสเหล่านี้เพิ่มการกระจายการลงทุนในหุ้นจีนในพอร์ตการลงทุนทั่วโลก” พาสคัลและทีมงานทิ้งท้าย

จีน11 e1630990809231

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในงานมหกรรมการค้าภาคบริการนานาชาติแห่งประเทศจีน (CIFTIS) ประจำปี 2021 ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (2 ก.ย.) ผ่านทางวิดีโอ ว่าจีนจะยังคงเดินหน้าสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก กระชับการปฏิรูปตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศจีน (NEEQ) (หรือที่เรียกว่าตลาดหลักทรัพย์แห่งที่สามของจีน) จัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่ง และสร้างพื้นที่สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่มุ่งเน้นนวัตกรรมด้านบริการ

XxjpsgC007889 20210801 PEPFN0A001 scaled 1 e1630990784274

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight