World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ บวก 1.79 ดอลลาร์ กังวล ‘เฮอริเคนเอียน’ กระทบการผลิตอ่าวเม็กซิโก

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขยับขึ้นมา 1.79 ดอลลาร์ หลังมีรายงานว่า พายุเฮอร์ริเคนเอียน กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้อ่าวเม็กซิโก ทำให้หลายบริษัท ต้องอพยพคนงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล 

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้น 1.79 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 78.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนเดียวกัน เพิ่มขึ้น 2.21 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 86.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

บีพี และเชฟรอน สองบริษัทพลังงานรายใหญ่ของโลก ประกาศปิดแท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนเอียน ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้อ่าวเม็กซิโก แหล่งผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งของสหรัฐ

ทั้งนี้ บีพีได้ทำการอพยพบุคลากรออกจากแท่นนาคิกา (Na Kika) ซึ่งมีกำลังการผลิตน้ำมัน 130,000 บาร์เรลต่อวัน และจากแท่นธันเดอร์ ฮอร์ส (Thunder Horse) ซึ่งมีกำลังการผลิตน้ำมัน 250,000 บาร์เรลต่อวัน

ขณะเชฟรอน อพยพบุคลากรออกจากแท่นปิโตรเนียส (Petronius) และแท่นบลายด์ เฟธ (Blind Faith) และสั่งปิดการผลิตที่แท่นขุดเจาะทั้งสองแห่งนี้แล้ว โดยแท่นปิโตรเนียสและบลายด์ เฟธสามารถผลิตน้ำมันได้รวมกันในปริมาณ 105,000 บาร์เรลต่อวัน และผลิตก๊าซได้ในปริมาณ 90 ล้านลูกบากศ์ฟุตต่อวัน

ข้อมูลจากสำนักงานนิรภัยและการบังคับใช้สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐ (Bureau of Safety and Environmental Enforcement – BSEE) ระบุว่า ณ วันอังคารที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา การผลิตน้ำมันประมาณ 11% และการผลิตก๊าซธรรมชาติประมาณ 8.56% ในอ่าวเม็กซิโกได้ปิดทำการเพื่อเตรียมรับมือกับผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนเอียน

ราคาน้ำมัน
Thunder Horse Platform

นักลงทุน ยังจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส ในวันที่ 5 ตุลาคม โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีมติลดกำลังการผลิตเพื่อหนุนราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบซึ่งรายงานโดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 23 กันยายน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo