World News

ผู้นำโลกถวายสักการะ ร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’ วันนี้

บรรดาพระประมุข และผู้นำจากทั่วโลก เข้าร่วมถวายสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก่อนจะมีพระราชพิธีพระบรมศพในวันนี้

กษัตริย์เฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน และกษัตริย์ คาร์ลที่ 16 แห่งสวีเดน เสด็จฯ เข้าถวายสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่2 ที่ประดิษฐาน ณ เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ในกรุงลอนดอน เช่นเดียวกับผู้นำโลกคนอื่น ๆ  ที่ทยอยเดินทางเข้าถวายสักการพระบรมศพ

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ไม่ว่าจะเป็นประธานาธิบดีโจ ไบเดน พร้อมด้วยนางจิล ไบเดน สตรีหมายเลขหนึ่ง ที่เดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพ และลงนามในสมุดถวายอาลัยต่อการเสด็จสวรรคต ถือเป็นหนึ่งในผู้นำสหรัฐ 14 คน ที่ดำรงตำแหน่งตลอดช่วงการครองราชย์ 70 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ไบเดนลงนามถวายอาลัยควีนเอลิซาเบธที่ 2 

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวหลังจากการลงนามถวายอาลัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ว่า ขอส่งกำลังใจให้ผู้คนทั้งหลายในสหราชอาณาจักร โดยกล่าวด้วยว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นบุคคลที่ทำให้นึกถึงแม่ของเขา และทุกคนโชคดีที่มีพระองค์อยู่มากว่า 70 ปี

“เราทุกคนโชคดี และโลกโชคดีที่มีพระองค์” ผู้นำสหรัฐ ระบุ โดยเขา และภริยา เดินทางมาถึงกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ก.ย.)

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ผู้นำคนอื่น ๆ  ที่จะเข้ารวมพระราชพิธีพระบรมศพในวันนี้ (19 ก.ย.) รวมถึง นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรรพรรดินีมิชิโกะแห่งญี่ปุ่น รวมถึงสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน

ขณะที่ นายหวัง ฉีชาน รองประธานาธิบดีของจีน และคณะ เดินทางเข้าถวายสักการะและถวายอาลัยพระบรมศพด้วยเช่นกัน กระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงว่า นายหวัง เดินทางไปร่วมพระราชพิธีพระบรมศพตามคำเชิญของรัฐบาลอังกฤษ

ช่วงค่ำวานนี้ (18 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้น สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร พร้อมด้วยพระราชินีคามิลลา ยังทรงเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรอง ต้อนรับแขกวีไอพี ผู้นำประเทศ พระบรมวงศานุวงศ์จากต่างชาติ เอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ นับ 1,000 คน ณ พระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน

ทั้งนี้ พระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ในวันนี้ จะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วสหราชอาณาจักร ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ บีบีซี ไอทีวี และสกาย รวมถึงจะมีการถ่ายทอดสดในโรงภาพยนตร์ราว 125 แห่งทั่วอังกฤษ และผ่านทางจอยักษ์ ที่จะตั้งขึ้นตามสวนสาธารณะ จตุรัส หรือวิหารต่าง ๆ ประชาชนสามารถรับชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีศพในโรงภาพยนตร์ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยในขณะนี้เริ่มมีประชาชนมาจับจองที่นั่งกันแล้ว

หลังจากพระราชพิธีพระบรมศพ ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ จะมีการเคลื่อนย้ายพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ด้วยขบวนรถปืนใหญ่ ผ่านใจกลางกรุงลอนดอน โดยมีสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์ ร่วมเสด็จไปตามเส้นทางต่าง ๆ

โดยมีจุดหมายปลายทางคือพระราชวังวินด์เซอร์ เพื่อประกอบพิธีฝังพระบรมศพ ข้างหลุมฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีของควีนเอลิซาเบธ ผู้สิ้นพระชนม์เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

ภาพ: ทวิตเตอร์ The Royal Family, President Biden

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo