World News

ยอดดับ ‘แผ่นดินไหวเสฉวน’ พุ่ง 74 ราย สูญหาย 26 คน

ยอดผู้เสียชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหวเสฉวน พุ่งถึง 74 รายแล้ว ยังสูญหายอีก 26 คน ขณะรัฐบาลเปิดเส้นทางที่มุ่งหน้าไปยังศูนย์กลางของเหตุแผ่นดินไหว ที่รุนแรงขนาด 6.8 แล้ว 

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างข้อมูลจากหน่วยงานท้องถิ่น มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.8 ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ใกล้กับอำเภอหลูติ้ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (5 ก.ย.) เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 74 รายแล้ว และยังมีผู้สูญหายอีก 26 ราย

แผ่นดินไหวเสฉวน

นับถึงเวลา 21.00 น. เมื่อวานนี้ (6 ก.ย.)  สำนักงานใหญ่ด้านการกู้ภัยแคว้นปกครองตนเองกานจือ กลุ่มชาติพันธุ์ทิเบต รายงานพบผู้เสียชีวิต 40 ราย ผู้สูญหาย 14 ราย และผู้บาดเจ็บ 170 ราย  ส่วนสำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินเมืองหย่าอัน รายงานพบผู้เสียชีวิต 34 ราย ผู้สูญหาย 12 ราย และผู้บาดเจ็บ 89 ราย

ทั้งนี้ ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวแห่งประเทศจีน รายงานการเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่อำเภอหลูติ้ง เมื่อเวลา 12.52 น. ของวันจันทร์ (5 ก.ย.) ภายหลังเกิดเหตุ ทางการได้ส่งทหาร และตำรวจกว่า 2,700 นาย เข้าไปยังพื้นที่ เพื่อสนับสนุนงานรับมือภัยพิบัติ

กลุ่มทหารและตำรวจช่วยอพยพผู้ประสบภัยไปยังพื้นที่ปลอดภัยกว่า 3,951 ราย ช่วยเหลือและรักษาผู้บาดเจ็บอีก 270 ราย ฟื้นฟูถนนที่ได้รับความเสียหายเป็นระยะทางเกือบ 3 กิโลเมตร ติดตั้งเต็นท์ราว 1,000 หลัง และขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์จำนวน 293 ตัน

นอกจากนั้น สมาชิกของกองทัพปลดแอกประชาชน และกองกำลังตำรวจติดอาวุธ ยังได้ใช้งานโดรนเพื่อการลาดตระเวน และเฮลิคอปเตอร์เพื่อขนย้ายผู้บาดเจ็บ และสิ่งของทางอากาศ ผ่านการดำเนินงานรับมืออย่างรวดเร็ว

แผ่นดินไหวเสฉวน

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ซึ่งถือเป็นครั้งรุนแรงที่สุดในมณฑลเสฉวนนับตั้งแต่ปี 2560 นั้น ได้ทำลายอาคารจำนวนมาก และยังสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อโครงสร้างสาธารณูปโภคด้านการผลิตไฟฟ้าและน้ำประปา รวมถึงการสื่อสารโทรคมนาคม

ในวันนี้ (7 ก.ย.) ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) ยังรายงานเกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 3 ที่ระดับความลึก 12 กิโลเมตรในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo