World News

‘เสฉวน’ เจอแผ่นดินไหวขนาด 6.8 เสียชีวิตแล้ว 7 ราย

“เสฉวน” เจอธรณีพิโรธ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.8  ซ้ำเติมภัยแล้งครั้งประวัติศาสตร์ และมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ราย 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.8 ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ในวันนี้ (5 ก.ย.) โดยพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ราย

shutterstock 714451780

แผ่นดินไหวระลอกล่าสุดนี้ มีจุดศูนย์กลางอยู่ในเมืองหลูติ้ง ทางฝั่งตะวันตกของมณฑลเสฉวน ซึ่งอยู่ห่างจากนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลไปทางฝั่งตะวันตกประมาณ 226 กิโลเมตร

แรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว รับรู้ได้ถึงนครเฉิงตู และนครฉงชิ่ง ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางฝั่งตะวันออก โดยข่าวเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวติด 5 อันดับแรกบนเว่ยป๋อ สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังของจีนในช่วงบ่ายวันนี้

แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังคลื่นความร้อนและภัยแล้ง ทำให้ความต้องการใช้พลังงานพุ่งสูงขึ้น และความสามารถในการผลิตพลังงานน้ำลดน้อยลงในมณฑลเสฉวน จนทางการต้องสั่งจำกัดการใช้ไฟฟ้าในโรงงานต่าง ๆ นานนับเดือน โดยอุปทานพลังงานเพิ่งฟื้นตัวขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเหตุฝนตกในพื้นที่ทำให้สภาพอากาศเย็นลง

นอกจากนี้ เฉิงตูเพิ่งเผชิญปัญหาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ต้องสั่งล็อกดาวน์ประชาชนราว 21 ล้านคนนับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว (1 ก.ย.) จากการยึดนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo