World News

ตามคาด! ‘ลิซ ทรัสส์’ ผงาด นายกฯ ใหม่ อังกฤษ

“ลิซ ทรัสส์” ผงาดนายกฯ ใหม่ อังกฤษ หลังคว้าชัยอย่างขาดลอย ในการชิงตำแหน่งหัวหน้า “พรรคอนุรักษ์นิยม” ตามคาด ทำให้ได้เป็นผู้นำรัฐบาลโดยอัตโนมัติ  เหตุพรรคครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันนี้ (5 ก.ย.)ว่า นางลิซ ทรัสส์ หรือ “แมรี อลิซาเบธ ทรัสส์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ผงาดขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ต่อจากนายบอริส จอห์นสัน หลังสามารถเอาชนะ นายริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอังกฤษ ในศึกเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม ไปอย่างขาดลอย ด้วยคะแนน 81,326 เสียง ต่อ 60,399 เสียง

นายกฯ ใหม่ อังกฤษ

การชนะการเลือกตั้งดังกล่าวทำให้นางทรัสส์ กลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของอังกฤษ และเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอังกฤษในรอบ 6 ปี โดยนางทรัสส์จะเป็นนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนมกราคม 2568 แต่คาดว่านางทรัสส์จะมีความยินดีต่อชัยชนะได้ไม่นาน ก่อนที่จะกลับสู่ความเป็นจริงในการเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของอังกฤษ

ปัญหาเศรษฐกิจ รอนายกฯ ใหม่ อังกฤษ แก้เพียบ 

ซิตี้กรุ๊ป ออกรายงานเตือนว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของอังกฤษจะพุ่งทะลุ 18% ในเดือนมกราคม 2566 โดยได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่พุ่งขึ้น ส่วนธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญภาวะถดถอยยาวนานกว่า 1 ปี โดยจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2565 จนถึงสิ้นปี 2566

บีโออี คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญภาวะถดถอยนานถึง 5 ไตรมาส ซึ่งเป็นช่วงเวลายาวนานที่สุด นับตั้งแต่ที่เศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤติการเงิน โดยรายได้ในภาคครัวเรือนของอังกฤษจะทรุดตัวลงอย่างหนักในปี 2565-2566 ขณะที่การบริโภคเริ่มหดตัว

นอกจากนี้ หลายฝ่ายยังกังวลต่อสถานะทางการคลังของอังกฤษ เนื่องจากนางทรัสส์มีนโยบายปรับลดอัตราภาษี รวมทั้งออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือภาคครัวเรือนของอังกฤษ

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ก็กังวลว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรี นางทรัสส์อาจมีปัญหาในการสานต่อความสัมพันธ์กับชาติต่าง ๆ เนื่องจากในขณะที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศนั้น เธอมีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีนักกับสหภาพยุโรป (อียู) และจีน

นายกฯ ใหม่ อังกฤษ

นายกฯ ใหม่ อังกฤษ

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Liz Truss

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo