World News

‘บอริส จอห์นสัน’ ลาออก ‘นายกฯ อังกฤษ’ จับตา! ‘รมว.กลาโหม’ ตัวเก็งขึ้นแทนที่

“บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันนี้ (7 ก.ค.) หลังจากที่รัฐมนตรี และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษจำนวนเกือบ 60 ราย ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อกดดันให้นายจอห์นสันลาออก เนื่องจากไม่พอใจต่อบทบาทการเป็นผู้นำรัฐบาลของเขา

อย่างไรก็ดี นายจอห์นสันระบุว่า เขาจะยังคงดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี จนกว่าพรรคอนุรักษ์นิยมจะสามารถสรรหาผู้นำคนใหม่ได้

การประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายจอห์นสันมีขึ้น ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชน และสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมเกี่ยวกับการแต่งตั้งนายคริส พินเชอร์ ดำรงตำแหน่งประธานวิปรัฐบาล แม้เขาเคยมีเรื่องอื้อฉาวทางเพศ

บอริส จอห์นสัน

รวมทั้งการที่รัฐบาลอังกฤษจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หลายครั้งที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีในช่วง 2 ปีที่อังกฤษประกาศมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมจะดำเนินการสรรหาผู้นำพรรคคนใหม่ ซึ่งจะนั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปในฤดูร้อนนี้ โดยนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะขึ้นดำรงตำแหน่งในช่วงการประชุมพรรคในเดือนตุลาคม ระหว่างนี้นายจอห์นสัน จะปฏิบัติภารกิจในฐานะนายกรัฐมนตรีต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายจอห์นสันปฏิเสธที่จะก้าวลงจากอำนาจ แม้รัฐมนตรีระดับสูงทยอยลาออกจากตำแหน่งอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ นายนาดิม ซาฮาวี ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังได้ไม่ถึง 48 ชั่วโมง ได้ออกมาเรียกร้องผ่านสาธารณชนให้นายจอห์นสันลาออกจากตำแหน่ง

ทางด้าน YouGov ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจความคิดเห็นผ่านระบบออนไลน์ เปิดเผยว่า นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ เป็นตัวเก็งว่าที่หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และว่าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลังจากที่นายจอห์นสัน ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้

นอกจากนายวอลเลซแล้ว รายชื่อบุคคลอื่น ๆ ที่อาจขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมยังได้แก่ นายริชิ ซูแนค อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ นายซาจิด จาวิด อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุข และนางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo