World News

กาชาดสากลชี้ ‘สงครามยูเครน’ ยืดเยื้อ สร้างผลกระทบต่อวิกฤติอื่นทั่วโลก

สหพันธ์สภากาชาด และสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ เตือน ภาวะสงครามยูเครนที่ยืดเยื้อหนัก จะส่งผลกระทบร้ายแรงในด้านมนุษยธรรมต่อวิกฤติอื่น ๆ ที่ดำเนินอยู่ทั่วโลก

วีโอเอ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่สหพันธ์สภากาชาดระหว่างประเทศ ที่ระบุว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อคนจนจำนวนหลายล้านคนทั่วโลกจะรุนแรงหนักขึ้นไป หากสงครามที่เริ่มต้นจากการรุกรานของกองทัพรัสเซียเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาลากยาวต่อไป

สงครามยูเครน

ยูเครนคือหนึ่งในผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก ก่อนที่สงครามครั้งนี้จะปะทุขึ้นมา และก่อนที่ฝ่ายรัสเซียจะปิดกั้นเส้นทางขนส่งผ่านทะเลดำ ที่ทำให้การส่งออกเมล็ดธัญพืชต้องหยุดชะงักลง และนำมาซึ่งวิกฤติอาหารโลก

ขณะที่ ราคาเชื้อเพลิงและอาหารที่พุ่งสูงยังทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ มีราคาแพงจนหลายคนไม่สามารถหาซื้อได้ และผู้คนหลายล้านคนต้องตกอยู่ในภาวะหิวโหยฉับพลัน

แม้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะประสบความสำเร็จในการช่วยเจรจาให้มีการส่งออกธัญพืชออกจากยูเครนได้อีกครั้ง แต่ สหพันธ์สภากาชาดระหว่างประเทศ ชี้ว่า ผลกระทบของสงครามยังคงมีอยู่ต่อไป และจะต้องใช้เวลาอีกมากกว่าจะคลี่คลายลงได้

บริจิตต์ เอบเบเซน ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรป ของสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ กล่าวว่า ความต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมนั้นยังคงเป็นปัญหาที่ยังต้องได้รับการแก้ไขโดยด่วนอยู่ โดยเฉพาะในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา

รายงานข่าวระบุว่า อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ของสหพันธ์กาชาดระหว่างประเทศจำนวนกว่า 100,000 คนได้เดินทางเข้าไปให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในยูเครน รวมทั้งประเทศที่มีพรมแดนติดกันอีก 7 ประเทศ และประเทศอื่น ๆ อีก 17 ประเทศในเวลานี้แล้ว

สงครามยูเครน

นอกจากนั้น กาชาดสากลยังระบุว่า ราวครึ่งหนึ่งของประชากรจำนวน 44 ล้านคนของยูเครน ยังจะต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นเวลาอีกนาน แม้หลังภาวะขัดแย้งนี้จะสิ้นสุดลงไป เพราะต้องใช้เวลาอีกหลายปี ในการซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้นต่ออาคารบ้านเรือนในเมืองต่าง ๆ และอีกหลายปีในการฟื้นฟูภาวะความปวดร้าว และอาการบาดเจ็บทางจิตใจ รวมทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้น ต่อสภาวะทางกายภาพและทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากสงครามครั้งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo