World News

‘อีซีบี’ ชี้ความขัดแย้ง ‘รัสเซีย-ยูเครน’ เพิ่มความเสี่ยง ‘เสถียรภาพการเงิน’

ธนาคารกลางยุโรป ระบุ เสถียรภาพทางการเงินในเขตยูโรโซนย่ำแย่ลง เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ผลักดันราคาพุ่งสูงขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้เตือนว่า ความเปราะบางทางเศรษฐกิจอาจเพิ่มขึ้น เนื่องด้วยความไม่แน่นอนจากความขัดแย้ง และความคาดหวังของการดำเนินนโยบายให้กลับสู่ภาวะปกติของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว

นายลูอิส เด กินโดส รองประธานธนาคารฯ ระบุว่าความขัดแย้งในยูเครนก่อให้เกิด “ความทุกข์ทรมานอันแสนสาหัสของมนุษย์” ขณะความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงินเพิ่มขึ้นระหว่างความขัดแย้งส่งผลกระทบต่อทุกด้านของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการเงิน

shutterstock 1411452944

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และพลังงานยังคงเพิ่มสูง และผันผวน ซึ่งก่อให้เกิดแรงกดดันต่อตลาดตราสารอนุพันธ์ของผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ ส่วนสินทรัพย์บางประเภทยังคงเสี่ยงเกิดการปรับฐานเพิ่มเติม หากแนวโน้มการเติบโตอ่อนแอลงอีก และ/หรืออัตราเงินเฟ้อสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก

ด้านกลุ่มบริษัทที่ไม่ใช่การเงินในเขตยูโรโซนเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ เนื่องด้วยแรงกดดันจากราคาปัจจัยการผลิตที่สูงขึ้นและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

อีซีบีแนะนำว่า กรอบการทำงานด้านเงินกองทุนส่วนเพิ่มที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจะช่วยส่งเสริมภาวะยืดหยุ่นของระบบการเงิน พร้อมเรียกร้องให้กระชับกฎระเบียบเพื่อจัดการความเสี่ยงในภาคการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo