World News

เปิดฉากประชุม ‘ผู้นำจี7’ ใต้เงา ‘สงครามยูเครน-ปัญหาพลังงานโลก-วิกฤติอาหาร’

การประชุมผู้นำจี7 กำหนด 3 วัน เปิดฉากขึ้นแล้ว ที่แคว้นบาวาเรีย ของเยอรมนี ท่ามกลางปัญหาที่รุมเร้าโลกอยู่ ทั้งเรื่องสงครามยูเครน การขาดแคลนพลังงาน และวิกฤติอาหาร

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (26 มิ.ย.) นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี ได้ให้การต้อนรับบรรดาผู้นำจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) ในการเปิดฉาดการประชุมกำหนด 3 วัน ที่แคว้นบาวาเรีย

shutterstock 1988522312

การประชุมดังกล่าวมีขึ้น ในช่วงเวลาที่โลกกำลังเผชิญปัญหาในหลายด้าน โดยการที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน ส่งผลให้ราคาพลังงาน และอาหาร พุ่งสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ ทั้งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ก็เพิ่งออกมาเตือนว่า จะเกิดวิกฤติความหิวโหยทั่วโลกอย่างไม่เคยมีมาก่อน

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเพิ่มอิทธิพลของจีน และระบอบอำนาจนิยมที่เพิ่มขึ้น ก็เป็นหนึ่งในวาระการประชุมเช่นกัน

นักสังเกตการณ์ คาดการณ์ว่า ในการประชุมครั้งนี้  กลุ่มผู้นำประเทศจี7 จะแสดงความเป็นหนึ่งเดียว ในการสนับสนุนยูเครนนานเท่าที่จำเป็น และเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซีย แม้จะพยายามหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตร ที่อาจทำให้เกิดเงินเฟ้อรุนแรงขึ้น และส่งผลให้ค่าครองชีพแพงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบกับพลเมืองตัวเอง

ทางด้านแหล่งข่าว เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า ข้อความหลักจากกลุ่มจี7 จะมีความเป็นหนึ่งเดียว และความร่วมมือกัน แสดงให้เห็นว่าแม้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก จี7 ก็ยังคงยึดมั่นกับพันธมิตรของกลุ่ม

รายงานข่าว ระบุด้วยว่า พันธมิตรกลุ่มจี7 ได้ตกลงที่จะห้ามการนำเข้าทองคำจากรัสเซีย ก่อนที่ภายหลังแหล่งข่าวรัฐบาลเยอรมนีได้ระบุว่า กลุ่มผู้นำจี7 ได้พูดคุยอย่างสร้างสรรเกี่ยวกับความเป็นไปได้ ที่จะจำกัดราคาน้ำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo