World News

แค่ 4 วัน!! เกาหลีใต้ ปฏิเสธคนไทยเข้าเมือง 417 คน เล็งฟื้นระบบ ‘K-ETA’ เกาะเชจู หลังคนไทยหายตัวเยอะ

ตม.เกาหลีใต้ เผยปฏิเสธไม่ให้คนไทยเข้าเมืองมากถึง 417 คน ในช่วงระหว่างวันอังคาร-วันศุกร์ที่แล้ว เหตุ จุดประสงค์ของการเดินทางไม่ชัดเจน

เว็บไซต์ เดอะ โคเรีย เฮรัลด์ ของเกาหลีใต้ รายงานอ้างการเปิดเผยของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เกาหลีใต้ว่า ระหว่างวันที่ 2-5 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการปฏิเสธไม่ให้คนไทย ที่เดินทางมายังเกาหลีใต้เข้าประเทศมากถึง 417 คน จากจำนวนคนไทยที่เดินทางมาในช่วงเวลาดังกล่าวท้้งหมด 697 คน เพราะว่า บุคคลเหล่านี้มีจุดประสงค์ในการเดินทางมายังเกาหลีใต้ไม่ชัดเจน

เกาหลีใต้

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ ระบุด้วยว่า ในจำนวนคนไทยที่ถูกส่งตัวกลับนั้น มีอยู่ 367 คน ที่เคยถูกปฏิเสธจากการลงทะเบียนเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้ (K-ETA) มาแล้ว

นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ยังยืนยันด้วยว่า จะมีการนำระบบ K-ETA ไปใช้กับการเดินทางเข้าประเทศ ที่เกาะเชจูอีกครั้ง หลังจากยกเว้นการลงทะเบียนดังกล่าวในพื้นที่นี้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังพบว่า มีนักเดินทางที่ถือวีซ่าท่องเที่ยวอยู่เกินเวลาที่กำหนดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากเหตุการณ์ที่นักท่องเที่ยวจากไทยจำนวน 280 คน ที่เดินทางมาถึงเกาะเชจู เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้หายตัวไปมากถึง 55 คน

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ดำเนินการเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวจากไทยเป็นพิเศษ เมื่อพิจารณาจากจำนวนนักท่องเที่ยวไทย ที่หลบหนีเข้าประเทศเป็นจำนวนมาก

ข้อมูลนับถึงปี 2563 พบว่า ชาวไทยเกือบ 180,000 คนที่อยู่ในเกาหลีใต้นั้น มีผู้ที่อยู่อย่างผิดกฎหมายมากถึง 151,468 คน โดยราว 80% ของคนไทยที่เดินทางมายังเกาหลีใต้นั้น ถือวีซ่านักท่องเที่ยว

เกาหลีใต้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo