World News

‘เกาหลีใต้’ เสนอรัฐสภา ยกเว้นศิลปิน ‘เค-ป๊อป’ ไม่ต้องเป็นทหาร

รัฐมนตรีเกาหลีใต้ เสนอยกเว้น “ศิลปินเค-ป๊อป” ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ไม่ต้องเป็นทหาร ให้ทางเลือกทำงานในโครงการอื่น ๆ  แทน เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ ในต่างแดน

วันนี้ (4 พ.ค.) นายฮวาง ฮี รัฐมนตรีวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ได้เสนอต่อรัฐสภา ให้มีการอนุญาตให้ศิลปินนักร้องเพลงป๊อปผู้ชาย ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก อย่างเช่น วงบีทีเอส ให้ทำงานในโครงการอื่น ๆ เพื่อเป็นทางเลือก แทนที่จะต้องเข้าทำหน้าที่ในกองทัพตามที่กฎหมายกำหนด ท่ามกลางการเกิดกระแสโต้เถียงกันอย่างกว้างขวางว่า ศิลปินเค-ป๊อป ควรได้รับการยกเว้นไม่ต้องเป็นทหารหรือไม่

shutterstock 1545985535

นายฮวาง ฮี ระบุว่า ถึงเวลาที่จะต้องวางระบบให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับศิลปะวัฒนธรรม รวมอยู่ในกลุ่มผู้ที่เป็นศิลปิน ซึ่งเขาหมายถึงโครงการที่อนุญาตให้นักกีฬาที่ได้รับเหรียญรางวัลระดับโลก และนักดนตรีคลาสสิกให้ทำงานในสาขาที่ตัวเองเชี่ยวชาญแทน โดยที่ไม่ต้องเข้าทำหน้าที่ในกองทัพ ซึ่งเป็นการยอมรับว่า บุคคลเหล่านี้มีบทบาทสำคัญ ในการส่งเสริมภาพลักษณ์ของเกาหลีใต้ในต่างประเทศ

สำหรับในประเทศเกาหลีใต้ ชายที่มีร่างกายสมบูรณ์ทุกคนจะต้องเป็นทหารรับใช้ชาติเป็นเวลา 2 ปี

รัฐมนตรีรายนี้ บอกด้วยว่า ระบบที่วางเอาไว้นี้ มีความหมายเพื่อให้บุคคลที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ด้วยการใช้ทักษะความสามารถที่ยอดเยี่ยม มีโอกาสในการทำงานเพื่อประเทศชาติทางอื่น ๆ โดยไม่ต้องเป็นทหาร และบุคคลที่ทำงานในสาชาศิลปะวัฒนธรรมด้านเพลงป๊อป ก็ควรจะได้สิทธิ์ในลักษณะเดียวกัน

การบังคับให้ศิลปินในวัฒนธรรมป๊อปต้องหยุดงานในอาชีพในกำลังอยู่ในช่วงที่ได้รับความนิยมสูง ๆ เพื่อมาเป็นทหาร ทำให้เกิดความสูญเสียใหญ่หลวง ไม่เพียงแต่กับประเทศ แต่เป็นความสูญเสียระดับโลก จึงขอให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo