World News

นักร้องดัง ‘ชากีรา’ เสี่ยงติดคุก 8 ปี ปรับอีกเกือบ 1 พันล้านบาท คดีเลี่ยงภาษีกว่า 500 ล้านบาทในสเปน

อัยการสเปน เตรียมยื่นฟ้องศาล ขอตัดสินลงโทษนักร้องหญิงชื่อดัง “ชากีรา” เป็นเวลา 8 ปี 2 เดือน หากพบ มีความผิดจริง ในข้อหาหลบเลี่ยงภาษี ที่กำลังเข้าสู่การพิจารณาคดีอยู่ในขณะนี้

ชากีรา หรือชื่อจริงคือ ชากีรา อิซาเบล เมบารัก ริโพลล์ (Shakira Isabel Mebarak Ripoll) ถูกทางการสเปนฟ้องร้องว่า ไม่จ่ายภาษีเป็นมูลค่า 15 ล้านดอลลาร์ หรือราว 550 ล้านบาท ระหว่างปี 2555-2557 ซึ่งทางอัยการ ระบุว่า จะฟ้องเรียกเงินค่าปรับอีก 24 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 870 ล้านบาทจากนักร้องหญิงผู้นี้ด้วย

shutterstock 184651709

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ชากีราปฏิเสธข้อตกลงประนีประนอมยอมความที่ทางอัยการเสนอมาให้ โดยเธอเลือกที่จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี ซึ่งยังมิได้ระบุว่าจะมีขึ้นวันไหน

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของชากีรา แถลงว่า ชากีราให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามกฎหมายมาโดยตลอด และได้แสดงให้เห็นถึงการกระทำที่ไม่มีข้อตำหนิ ทั้งในส่วนของปัจเจกบุคคล และผู้เสียภาษีตามกฎหมาย ทั้งยังกล่าวหา กรมสรรพากรสเปนว่า ละเมิดสิทธิพลเมืองของเธอ

ทั้งนี้ อัยการในนครบาร์เซโลนา ระบุว่า ชากีราใช้ชีวิตอยู่ในสเปนปีละมากกว่า 6 เดือน ระหว่างปี 255-2557 ดังนั้นจึงต้องเสียภาษีให้แก่รัฐบาลสเปน

โดยก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน ชากีราเพิ่งประกาศยุติความสัมพันธ์ 11 ปี กับนักฟุตบอลชื่อดังของทีมสโมสรบาร์เซโลนา เจอราร์ด ปีเก ซึ่งทั้งสองคนเคยใช้ชีวิตร่วมกันที่บาร์เซโลนา และมีบุตรด้วยกัน 2 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo