General

‘หมอประสิทธิ์’ ฟันธง ฝีดาษลิง ไม่แพร่ระบาดใหญ่เหมือนโควิด-19 ไม่แพร่ทางอากาศ

คณบดีแพทย์ศาสตร์ มหิดล มั่นใจ ฝีดาษลิง ไม่แพร่ระบาดใหญ่เหมือนโควิด-19 ขอช่วยกันเฝ้าระวัง ด้ายสธ.ยกระดับเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า หลังจาก องค์การอนามัยโลก ประกาศ ฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เชื่อว่าโรคนี้จะไม่มีการติดเชื้อจนกลายเป็นการแพร่ระบาดใหญ่เหมือนโควิดที่เกิดขึ้น

ฝีดาษลิง

ทั้งนี้ เนื่องจากฝีดาษลิงมีลักษณะที่ต่างจากโควิด คือ ไวรัสตัวนี้ไม่กลายพันธุ์ หากจะแพร่ระบาดจะเกิดจากคนที่มีอาการแล้วผ่านการสัมผัสใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารคัดหลั่งที่ติดมากับผื่น ตุ่มน้ำ ไม่สามารถแพร่เชื้อผ่านทางอากาศ และมียารักษาแต่ราคายาแพงมาก

อย่างไรก็ตาม ทั้งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รพ. และทุกคนก็ต้องช่วยเฝ้าระวังสังเกต หากพบเห็นบุคคลที่เข้าลักษณะโรคก็ต้องรีบแจ้งเพื่อควบคุม ยับยั้งการแพร่กระจายไปที่อื่น

ด้าน ศ.เกียรติคุณ นพ.สมหวัง ด่านชัยวิจิตร ประธานคณะกรรมการด้านวิชาการ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยได้เตรียมความพร้อมเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคฝีดาษลิงมานานกว่า 2 เดือน มีรายงานผู้ป่วยยืนยันรายแรกวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ฝีดาษลิง 236652

ในที่ประชุมคณะกรรมการด้านวิชาการฯ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ยังคงให้ฝีดาษลิง เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากอาการของโรคฝีดาษลิงไม่รุนแรง การแพร่เชื้อต้องสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย

ขณะเดียวกัน ได้ยกระดับการเฝ้าระวังเป็นแบบ Sentinel หรือเฝ้าระวังเฉพาะกลุ่มเฉพาะพื้นที่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กลุ่มหลากหลายทางเพศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน หากพบผู้ป่วยเข้าข่ายให้สอบสวนโรคและดำเนินการเก็บตัวอย่างส่งตรวจวินิจฉัย หากติดเชื้อให้แยกกัก 21 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo