World News

‘ฝรั่งเศส’ จ่อทำลายสถิติ อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาฯ

“ฝรั่งเศส” ส่อเค้ามีอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 40 องศาเซลเซียส ในพื้นที่ท่องเที่ยวแถบชายฝั่งทะเล ขณะพื้นที่ทางตะวันตก และตอนใต้ของประเทศกำลังรับมือกับไฟป่ารุนแรง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฝรั่งเศส แถลงว่า ฝรั่งเศสจะมีอุณหภูมิพุ่งสูงสุดในวันนี้ (18 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น จากคลื่นความร้อนที่ปกคลุมประเทศ โดยคาดว่าจะมีอุณหภูมิสูงถึง 40-42 องศาเซลเซียส หรือสูงกว่านี้ในบางพื้นที่แถบชายฝั่งแอตแลนติก ทางตะวันตกของฝรั่งเศส

ทั้งอุณหภูมิของวันนี้ อาจทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดของฝรั่งเศส โดยคาดว่าท่าเรือบริตทานีในเมืองแบร็ตส์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือ จะมีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ซึ่งอยู่ในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

shutterstock 1471085828

นอกจากนี้ อุณหภูมิเฉลี่ยรายวันของฝรั่งเศสอาจทำลายสถิติในวันนี้เช่นกัน สถิติปัจจุบันอยู่ที่ 29.4 องศาเซลเซียส ซึ่งเกิดจากคลื่นความร้อนรุนแรงเป็นประวัติการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2546 และ 2562

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า นักท่องเที่ยวที่อยู่บริเวณชายหาดบนชายฝั่งแอตแลนติกของฝรั่งเศส สามารถมองเห็นควันไฟหนาทึบจากไฟป่าที่เกิดขึ้นจากลมแรง และอุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นจากคลื่นความร้อน

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสได้ส่งเครื่องบินดับเพลิงเพิ่มอีก 3 ลำ ไปยังพื้นที่ไฟป่า ส่วนทางการท้องถิ่นของจังหวัดชีรง ทวีตข้อความว่า ว่า ขณะนี้ไฟป่าได้ลุกลามเป็นวงกว้างกินพื้นที่กว่า 87,500 ไร่ และมีผู้บาดเจ็บจากเหตุไฟป่าจำนวนหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ฝรั่งเศสได้ประกาศเตือนภัยไฟป่าระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ในพื้นที่หลายแห่งเมื่อวันอาทิตย์ (17 ก.ค.) และเน้นย้ำให้ประชาชนพึงระมัดระวังภัยจากไฟป่าอย่างสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo