World News

‘สเปน-เยอรมนี’ อ่วม! เจอไฟป่ารุนแรง ซ้ำเติม ‘คลื่นความร้อน’

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในสเปน และเยอรมนี เร่งควบคุมไฟป่า ที่เกิดการเผาไหม้อย่างรุนแรง ท่ามกลางกระแสคลื่นความร้อนที่ปกคลุมยุโรปตะวันตก ซึ่งถือเป็นสภาพอากาศที่ผิดปกติ สำหรับช่วงเวลานี้ของปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน จังหวัดซาโมรา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน เป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายรุนแรงสุด มีพื้นที่ถูกไฟป่าเผาผลาญไปแล้วมากกว่า 156,000 ไร่

1000

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญ ต่างเชื่อมโยงสภาพอากาศที่ร้อนอย่างผิดปกติของยุโรปเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก โดยตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายพื้นที่ในสเปน มีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ซึ่งตามปกติแล้ว สภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงเช่นนี้ จะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 650 นาย เข้าควบคุมไฟป่าในหลายพื้นที่ของสเปน หลังจากอากาศร้อนจัด กระแสลมแรง และอากาศที่แห้งแล้งตลอดช่วงสามวันที่ผ่านมา ทำให้สถานการณ์ไฟป่ารุนแรงขึ้น ทางการสเปนสั่งอพยพประชาชนจาก 18 หมู่บ้านออกจากพื้นที่ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจากไฟป่าครั้งนี้

สเปนได้ประกาศเตือนภัยไฟป่า จากอากาศร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ในหลายพื้นที่ของสเปนในเดือนนี้ ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าอากาศร้อนจัดอย่างผิดปกติเช่นนี้เป็นผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศผิดธรรมชาติ หลายเมืองในสเปนมีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียสในช่วงสัปดาห์นี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่เยอรมนี เปิดเผยว่า ทางการมีคำสั่งให้ชาวบ้านใน 3 หมู่บ้านใกล้กับนครเบอร์ลิน อพยพออกจากที่พักอาศัยตั้งแต่เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) เนื่องจากไฟป่าลุกลามหนัก

กระแสลมแรงทำให้ไฟป่าในเยอรมนี โหมหนักขึ้น จนทางการประกาศภาวะฉุกเฉินจากไฟป่า ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (18 มิ.ย.) แต่สำนักอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นคาดว่าจะมีฝนตกลงมา ซึ่งอาจช่วยลดความรุนแรงของไฟป่าในเยอรมนีลงได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo