World News

‘ญี่ปุ่น’ เตือนภัย ‘โรคลมแดด’ เหตุสภาพอากาศร้อนจัด

ญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยโรคลมแดดในหลายพื้นที่ของประเทศ รวมถึงกรุงโตเกียว โดยขอให้ประชาชนหมั่นดูแลสุขภาพ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กรุงโตเกียวยังคงเผชิญภาวะตึงเครียดด้านพลังงาน เพราะความต้องการใช้ไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้นท่ามกลางอากาศร้อน โดยรัฐบาลกำหนดให้โตเกียวเป็นพื้นที่วิกฤตด้านพลังงานติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าอุณหภูมิในกรุงโตเกียวจะพุ่งแตะ 36 องศาเซลเซียสในวันนี้ (30 มิ.ย.)

โรคลมแดด

นอกจากนี้ ภาวะขัดข้องชั่วคราวที่โรงไฟฟ้าถ่านหินทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นยังเพิ่มแรงกดดันในการรักษาระดับพลังงานไฟฟ้าให้เสถียร แต่รัฐบาลยืนยันว่ายังไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาไฟดับ

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ยอดผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากโรคลมแดดเพิ่มขึ้น โดยประชาชนจำนวนมากในกรุงโตเกียว ไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาล ที่ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่กลางแจ้ง เพื่อป้องกันโรคลมแดด ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนระอุ

ทั้งนี้ คลื่นความร้อนเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วประเทศไม่ถึง 2 สัปดาห์ โดยราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงค่าไฟฟ้า กลายเป็นความกังวลมากที่สุดสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในผลการสำรวจความคิดเห็น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคะแนนความนิยมของรัฐบาลลดลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo